Ngày 22/4, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, xác nhận tình trạng thương vong liên quan đến sự cố soái hạm Hạm đội Biển Đen Moskva cháy nổ đêm 13/4 và chìm sau đó.

Tin cho biết, một quân nhân của tàu tuần dương tên lửa Moskva đã thiệt mạng trong khi cố gắng dập lửa, 27 thành viên thủy thủ đoàn khác mất tích, phần lớn số thủy thủ còn lại được sơ tán.

leftcenterrightdel
Tàu tuần dương tên lửa Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga. Ảnh: AP.

“396 thành viên thủy thủ đoàn còn lại đã được sơ tán khỏi tàu tuần dương đến các tàu của Hạm đội Biển Đen trong khu vực và đưa đến Sevastopol.”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin, lưu ý, Bộ đã cung cấp tất cả các hỗ trợ và giúp đỡ cần thiết cho gia đình và người thân của những thủy thủ thiệt mạng và mất tích.

Liên quan đến sự cố, ngày 15/4, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania, Arvydas Anusauskas, cho biết, một tàu Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực đã sơ tán 54 thủy thủ trên tàu tuần dương Moskva của Hạm đội Biển Đen Nga.

leftcenterrightdel
Soái hạm Moskva- Hạm đội Biển Đen, Nga. Ảnh: AP. 

Theo ông Anusauskas, tàu tuần dương Nga đã gửi một tín hiệu cứu hộ vào đêm 14/4, rạng sáng 15/4.

"Vào lúc 1h14’, tàu tuần dương nằm nghiêng và nửa giờ sau đó đã mất điện hoàn toàn. Từ 2h sáng, tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán 54 thủy thủ khỏi tàu tuần dương. Đến khoảng 3h sáng, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania thông tin con tàu đã bị chìm hoàn toàn. ", ông Anusauskas cho biết.

Trước đó vào cuối ngày 13/4,  người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự khu vực Odessa của Ukraine, Maksym Marchenko, cho biết trên Telegram, tàu Moskva đã bị trúng 2 tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine.

leftcenterrightdel
Hình ảnh được cho cuối cùng của soái hạm Moskva trước khi chìm. Nguồn: @ua_industrial / twitter. 

Trong khi đêm 14/4, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói, tàu tuần dương Moskva đã xảy ra hỏa hoạn khiến kho đạn phát nổ. Tàu bị hư hỏng nặng. Thủy thủ đoàn đã được sơ tán và tàu đang được lai dắt về cảng. Các xác nhận sau đó nói, con tàu đã bị chìm do gặp sóng lớn trong quá trình lai dắt.

Ngày 16/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Evmenov đã gặp gỡ thủy thủ đoàn của tàu tuần dương Moskva bị nạn. Theo rferl, quan sát video về sự kiện được đăng tải, hai hàng thủy thủ có 100 người.

leftcenterrightdel
Cảnh quay được cho tàu Moskva trước khi chìm: Nguồn: @ragipsoylu. 

Tuần dương hạm Moskva có lượng choán nước 11.490 tấn, dài 186 m, tốc độ 32 hải lý/h, thủy thủ đoàn 500 người. Nó được trang bị 16 bệ phóng tên lửa hành trình Vulkan; các hệ thống tên lửa phòng không S-300F Fort, Osa; pháo AK-130 và AK-630, ngư lôi 533 mm, trực thăng Ka-27.

Đây là tàu dẫn đầu của Dự án 1164 Atlant, được xây dựng vào đầu những năm 1980 với tên Slava (Vinh quang). Sau khi tàu tuần dương chống ngầm dự án 1123 Moskva ngừng hoạt động, nó kế thừa tên tuổi của tàu này và trở thành soái hạm của Hạm đội Biển Đen, niềm tự hào của Hải quân Nga.

Văn Phong/RIA, Sabah