Khi thảo luận về các đảm bảo an ninh của NATO, khối này cần phải yêu cầu Nga không kết nạp các quốc gia mới vào Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), cựu nghị sĩ Quốc hội Ukraine, Yevgeny Muraev, bày tỏ trên truyền hình .

Theo ý kiến của ông Muraev, Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO và Moscow đang có kế hoạch phân chia các khu vực ảnh hưởng trên thế giới.

"Tôi nghĩ rằng NATO sẽ có những yêu cầu ngược lại, tương xứng như yêu cầu của ông Putin đã đưa ra, đó là không mở rộng khối CSTO, không triển khai vũ khí trong khu vực,..", ông Muraev gợi ý.

Chính trị gia Ukraine tin rằng Mỹ sẽ đồng ý ký thỏa thuận với Nga nhằm ngăn chặn Moscow liên minh với Trung Quốc.

Tuần trước, Nga đã công bố dự thảo các thỏa thuận với Mỹ và NATO, trong đó có các điều khoản về đảm bảo an ninh chung ở châu Âu, việc không triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn trong khu vực và từ chối mở rộng thêm NATO đối với các nước thuộc Liên Xô cũ.

leftcenterrightdel
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) bày tỏ sẽ tham gia cuộc họp Hội đồng NATO-Nga được lên kế hoạch vào ngày 12/1/2022. Ảnh: AP. 

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cảnh báo, nếu NATO và Mỹ không đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh do Nga đề xuất có thể dẫn đến một giai đoạn đối đầu mới.

Nhận định về khả năng xảy ra xung đột Nga-NATO, cựu nghị sĩ Ukraine Muraev cho rằng, Nga và Mỹ sẽ không để cho Chiến tranh thế giới thứ ba bùng nổ, vì điều đó sẽ dẫn đến sự diệt vong của cả nhân loại.

"Mọi người tỉnh táo đều hiểu rằng sẽ không có Chiến tranh thế giới thứ ba vào ngày mai hay sau đó.", chính trị gia nói, lưu ý, vũ khí hạt nhân trong trường hợp này đóng vai trò răn đe.

Ông Yevgeny Muraev cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa các Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Geneva, cũng như việc Washington từ chối áp đặt lệnh trừng phạt đối với dự án Dòng chảy phương Bắc-2 của Nga, cho thấy thỏa thuận được cho là đang được chuẩn bị giữa hai nước.

CSTO là một liên minh quân sự gồm các nước Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan, thành lập ngày 15/5/1992. Một trong những ràng buộc của hiệp ước là các thành viên có nghĩa vụ hỗ trợ quân sự khi một trong các thành viên bị đe dọa an ninh.

Văn Phong/RIA, Sputnik