Truyền thông Nga hôm 3/12 cho biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Maria Zakharova tuyên bố, cách duy nhất để giải quyết tình hình an ninh trầm trọng của châu Âu là Moscow và NATO phải xây dựng các thỏa thuận dài hạn nhằm ngăn chặn sự mở rộng về phía đông của liên minh.

leftcenterrightdel
Lực lượng NATO trong một cuộc tập trận ở miền bắc Ba Lan. Ảnh: Janek Skarzynski / AFP / Getty. 

"Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Nga đã nhiều lần nhận được sự đảm bảo rằng quyền tài phán và quân đội của NATO sẽ không di chuyển một ly về phía đông. Những cam kết này đã bị lãng quên và không được thực hiện. Hậu quả là tình hình an ninh tồi tệ hiện nay ở châu Âu. Chúng tôi tin tưởng rằng cách duy nhất để giải quyết tình hình là cùng nhau xây dựng các thỏa thuận dài hạn có thể ngăn sự mở rộng của NATO về phía đông và triển khai các hệ thống vũ khí đe dọa chúng tôi ở gần biên giới với Nga.", tuyên bố viết.

Bà Zakharova chỉ ra, cuộc họp của các ngoại trưởng NATO diễn ra tại Riga, Latvia từ 30/11 đến 1/12 một lần nữa cho thấy nỗi ám ảnh của liên minh về cuộc chiến chống lại "các mối đe dọa tưởng tượng", thay vì hợp tác với các nước khác trong việc chống lại các thách thức thực tế.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Nga gần biên giới Ukraine. Nguồn: BQP Nga/AP. 

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, Moscow bị cho là gây hấn và đe dọa Ukrine cũng như NATO khi di chuyển quân đội trong lãnh thổ của mình; cáo buộc chính NATO đã tiến sát biên giới Nga bằng việc xây dựng quân đội và tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn của liên minh gần biên giới Nga.

Bà Zakharova nhấn mạnh một “lằn ranh đỏ” khi NATO cố kết nạp thêm thành viên phía đông; lưu ý, việc xác định tư thế đối đầu trong quan hệ với Nga của liên minh này có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng và làm trầm trọng thêm tình hình quân sự và chính trị ở châu Âu.

Văn Phong/TASS