Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có thể sắp xếp các cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin, cho biết hôm 5/12.

"Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine, dĩ nhiên chúng tôi không ủng hộ bất kỳ cuộc xung đột nào giữa hai nước và cố gắng tìm kiếm mục tiêu giảm căng thẳng.", ông Kalin nói với hãng thông tấn Anadolu.

Người phát ngôn của ông Erdogan bày tỏ, Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ trực tiếp mang tính xây dựng với Nga. Với vị trí đặc biệt này, Ankara tin chắc có thể đóng một vai trò giúp xoay chuyển tình thế nếu cả hai bên đều hưởng ứng và tích cực.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phía trước) và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, Ảnh: Mikhail Metzel /TASS.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ chống lại các hành động có thể dẫn đến kích hoạt cuộc đối đầu vũ trang và chiến tranh ở Donbass.

"Chúng tôi phản đối các quá trình có thể dẫn đến xung đột quân sự và chiến tranh trong khu vực, bao gồm cả Donbass, chúng tôi luôn nhấn mạnh điều này. Các bên, bao gồm cả NATO đều cần thể hiện những trách nhiệm nhất định để giảm căng thẳng.", ông Kalin nói, lưu ý, xung đột sẽ chỉ dẫn tới sự đau khổ cho người dân.

Hôm 3/12, trong một cuộc điện đàm với ông Erdogan, ông Putin nhấn mạnh, Ukraine cần thực hiện nghiêm túc thỏa thuận Minsk năm 2015 cũng như các thỏa thuận khác đạt được theo định dạng Normandy, không thực hiện các hoạt động khiêu khích trong khu vực xung đột, bao gồm cả việc sử dụng máy bay không người lái tấn công Bayraktar được Ankara cung cấp cho Kiev. 

Văn Phong (Theo TASS)