Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Phó Văn phòng Tổng thống Ukraine Andrei Sibiga nói với báo chí.

"Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Zelensky khẳng định với ông Biden về sự sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Putin. Ukraine ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Donbas.", ông Sibiga nói.

Theo ông Sibiga, vấn đề xem xét lại định dạng Minsk của tiến trình hòa bình Ukraine đã được nêu ra trong cuộc hội đàm Zelensky - Biden.

"Định dạng Normandy không mang lại kết quả như mong muốn, đó là hòa bình ở Ukraine. Phía Ukraine đang tìm kiếm các nền tảng, cơ chế và định dạng để tháo gỡ bế tắc tiến trình hòa bình. Chúng tôi không phải là những người cản trở tiến trình Minsk, chúng tôi đang tìm kiếm hòa bình.", Phó Văn phòng Tổng thống Ukraine nhấn mạnh "Ukraine đã đưa ra tầm nhìn rõ ràng của mình về cách thức có thể đạt được tiến bộ trong vấn đề này và đây sẽ là một chủ đề để thảo luận thông qua các kênh ngoại giao".

Tháng 5 năm ngoái, ông Zelensky từng bày tỏ đã chuẩn bị tư thế cho một cuộc đối thoại với ông Putin, mở ngoặc văn phòng của ông đã xúc tiến tổ chức một cuộc gặp như vậy. 

leftcenterrightdel
Các nhà lãnh đạo định dạng 4 bên (Normandy Four) Ukraine, Đức, Pháp, Nga tại cuộc hội đàm ở Paris tháng 10/2019. Ảnh: Charles Platiau / AFP / Getty. 

Về chủ đề điều chỉnh định dạng bốn bên Normandy Four (Đức, Pháp, Nga, Ukraine), hôm 9/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói, Nga không phản đối việc Mỹ tham gia định dạng Normandy Four; nhấn mạnh Ukraine cần thực hiện các thỏa thuận Minsk, nếu Washington tham gia định dạng này.

Liên quan đến khả năng đối thoại Nga- Ukraine, hôm 5/12, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin, cho biết, lãnh đạo nước này có thể dàn xếp cuộc gặp Putin -Zelensky.

"Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine, dĩ nhiên chúng tôi không ủng hộ bất kỳ cuộc xung đột nào giữa hai nước và cố gắng tìm kiếm mục tiêu giảm căng thẳng.", ông Kalin nói với hãng thông tấn Anadolu.

Người phát ngôn của ông Erdogan bày tỏ, Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ trực tiếp mang tính xây dựng với Nga. Với vị trí đặc biệt này, Ankara tin chắc có thể đóng một vai trò giúp xoay chuyển tình thế nếu cả hai bên đều hưởng ứng và tích cực.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ chống lại các hành động có thể dẫn đến kích hoạt cuộc đối đầu vũ trang và chiến tranh ở Donbas.

"Chúng tôi phản đối các quá trình có thể dẫn đến xung đột quân sự và chiến tranh trong khu vực, bao gồm cả Donbas, chúng tôi luôn nhấn mạnh điều này. Các bên, bao gồm cả NATO đều cần thể hiện những trách nhiệm nhất định để giảm căng thẳng.", ông Kalin nói, lưu ý, xung đột sẽ chỉ dẫn tới sự đau khổ cho người dân.

Văn Phong/TASS