Ngày 27/6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã thông tin về vụ thử tên lửa diễn ra sáng sớm ngày 26/7, mà quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản đã đề cập, cho rằng vụ thử đã thất bại.

Tin nói, Cục Tên lửa Triều Tiên đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm phân tách và điều khiển dẫn đường cho từng đầu đạn cơ động trong công nghệ đa đầu đạn phân hướng (MIRV).

Cuộc thử nghiệm được thực hiện bằng cách sử dụng động cơ giai đoạn đầu của tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung.

Trong cuộc thử nghiệm, các đầu đạn cơ động tách rời được dẫn đường chính xác tới 3 mục tiêu tọa độ.

Các mồi nhử cũng đã được phát tán nhằm bảo vệ tên lửa trước khả năng bị tên lửa đối phương đánh chặn, trong đó hiệu quả đã được radar phòng không xác nhận.

Cuộc thử nghiệm nhằm mục đích đảm bảo khả năng tên lửa mang nhiều đầu đạn để đồng thời nhắm các mục tiêu độc lập trong công nghệ đa đầu đạn phân hướng (MIRV).

KCNA lưu ý, cuộc thử nghiệm là một phần trong hoạt động thường lệ của cơ quan quản lý và khoa học quốc phòng nhằm phát triển kỹ thuật nhanh chóng các hệ thống vũ khí.

Bình Nhưỡng nói, cuộc thử nghiệm này ở giai đoạn toàn diện, do vậy có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố lực lượng tên lửa của Triều Tiên, cũng như trong việc đạt được mục tiêu phát triển nhanh chóng công nghệ tên lửa.

Các quan chức cấp cao theo dõi cuộc thử nghiệm cho biết, việc nâng cao năng lực MIRV là nhiệm vụ công nghệ quốc phòng đặc biệt quan trọng và là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo đất nước, đồng thời nhấn mạnh cần phải thực hiện các bước công nghệ phù hợp để nâng cao hơn nữa hiệu quả của mồi nhử.

Liên quan đến vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, ngày 26/6, Quân đội Hàn Quốc nói, dường như Bình Nhưỡng đã thử nghiệm tên lửa siêu thanh.

Các quan chức của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, tên lửa được phóng từ một khu vực ở Bình Nhưỡng vào khoảng 5h30’ sáng, nhưng đã phát nổ trên bầu trời vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên sau khi bay được khoảng 250 km.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Văn Phong/KCNA, Yonhap