Ngày 3/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo và giám sát tại thực địa vụ phóng thử đầu tiên của tên lửa Hwasongpho-16B, loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới, sử dụng nhiên liệu rắn, được trang bị đầu đạn lướt siêu vượt âm mới phát triển.

Cuộc thử nghiệm nhằm mục đích xác nhận toàn bộ các thông số kỹ thuật được thiết kế cũng như độ tin cậy của vũ khí; xác minh các đặc điểm của quỹ đạo bay và khả năng cơ động tầm xa của phương tiện lướt siêu vượt âm (đầu đạn) giới hạn phạm vi 1.000km.

Đầu đạn lướt siêu vượt âm tách khỏi tên lửa sau khi phóng về phía đông bắc tại khu huấn luyện ở ngoại ô Bình Nhưỡng, đạt đến các độ cao 101,1 km và 72,3 km khi thực hiện chuyến bay dài 1.000km theo dự kiến, bắn chính xác xuống mục tiêu ở vùng biển phía đông đất nước.

Tin nói, vụ bắn thử không có tác động tiêu cực đến an ninh của các nước láng giềng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ, với việc thử nghiệm thành công vũ khí tấn công chiến lược mới, nước này đã hoàn thiện mục tiêu đưa tất cả các tên lửa chiến thuật, tác chiến và chiến lược với nhiều tầm bắn khác nhau trên cơ sở sử dụng nhiên liệu rắn và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cơ động.

Ông Kim Jong Un nhấn mạnh, thành công mang tính bước ngoặt mang lại sự thay đổi quan trọng trong việc tăng cường khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân của lực lượng vũ trang Triều Tiên; đảm bảo việc thực hiện các vụ tấn công nhanh chóng, mặt khác đáp ứng nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phát triển sức mạnh quân sự áp đảo có khả năng kiềm chế và kiểm soát kẻ thù.

Liên quan đến vụ phóng, trước đó sáng 2/4, quân đội Hàn Quốc cho biết, đã phát hiện một tên lửa đạn đạo tầm trung được bắn từ khu vực Bình Nhưỡng vào lúc 6h53’ sáng trước đó cùng ngày, hướng ra vùng biển phía đông.
Trong khi, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói, tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này trên biển Nhật Bản.

Dưới đây là một số hình ảnh về vụ phóng IRBM Hwasongpho-16B của Triều Tiên vào sáng ngày 2/4. Nguồn: KCNA.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Văn Phong/KCNA, Yonhap