Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, vào khoảng 5h30’ sáng ngày 26/6, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo chưa xác định chủng loại, từ khu vực Bình Nhưỡng về vùng biển phía Đông (Biển Nhật Bản).

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ hiện đang phân tích thêm thông tin về vụ phóng.

JCS nói, Triều Tiên dường như đã bắn thử một tên lửa bội siêu thanh, nhưng cuộc thử nghiệm được cho là đã kết thúc thất bại. Tên lửa phát nổ giữa không trung trên vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên, sau khi bay được khoảng 250 km.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, tên lửa dường như rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, trên biển Nhật Bản, nhưng không có báo cáo thiệt hại nào.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói, tên lửa ước tính đã bay hơn 200 km, ở độ cao tối đa khoảng 100 km, trước khi rơi ở ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Bản tin truyền hình về vụ thử tên lửa của Triều Tiên, tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc ngày 26/6.  Nguồn: Yonhap/ Jung Yeon-je / AFP.

Ngay sau vụ phóng, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn do Phó Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Yin Sung-hwan chủ trì, nghe báo cáo từ quân đội và thảo luận phương án đối phó.  

Một quan chức JCS cho biết, khói dường như bốc ra bất thường từ tên lửa so với các lần phóng trước, làm tăng khả năng xảy ra sự cố cháy. Quan chức này cho biết thêm, tên lửa có thể sử dụng nhiên liệu rắn.

Tên lửa nhiên liệu rắn được coi là khó bị phát hiện trước khi phóng so với tên lửa nhiên liệu lỏng, bởi quy trình chuẩn bị phóng đơn giản hơn, nhất là khâu nạp nhiên liệu.

Vụ phóng diễn ra sau khi Triều Tiên chỉ trích việc tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đến Hàn Quốc và cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp răn đe mới mạnh mẽ chống lại hành động “khiêu khích”.

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt tại cảng Busan, Hàn Quốc, ngày 22/6. Ảnh:  Song Kyung-Seok/Reuters.

Tàu sân bay đã đến Busan, cách Seoul 320 km về phía đông nam, vào 22/6, trước cuộc tập trận “Lá chắn tự do- Freedom Edge” ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hôm 25/6, nhân kỷ niệm 74 năm bùng nổ Chiến tranh Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã lên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, nhấn mạnh, chuyến thăm tượng trưng cho cam kết an ninh vững chắc của Mỹ đối với Hàn Quốc và sự hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ trở thành một biện pháp răn đe mạnh mẽ.

Vụ phóng tên lửa cũng diễn ra sau khi Triều Tiên ký hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Bình Nhưỡng vào tuần trước, trong đó quy định việc hỗ trợ quân sự lẫn nhau trong trường hợp một trong hai bên bị tấn công.

Tên lửa siêu thanh nằm trong danh sách vũ khí tối tân mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết phát triển trong Đại hội đảng Lao động năm 2021.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên phóng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 30/5. Ảnh: KCNA.

Loại tên lửa này di chuyển với tốc độ ít nhất Mach 5, gấp 5 lần tốc độ âm thanh và được thiết kế để có thể cơ động trên những đường bay không thể đoán trước và bay ở độ cao thấp.

Vào tháng 4, Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung mới mang đầu đạn siêu thanh.

Vụ phóng hôm 26/6 cũng diễn ra vài giờ sau khi miền Bắc gửi bóng bay chở rác tới miền Nam vào tối 25/6, trong ngày thứ hai liên tiếp.

Kể từ cuối tháng trước, ước tính Triều Tiên đã thả hơn 2.000 quả bóng bay như vậy để đáp trả tờ rơi tuyên truyền chống Bình Nhưỡng, mà theo Seoul, do những người đào tẩu và các nhà hoạt động Triều Tiên ở Hàn Quốc thực hiện.

Lần gần đây nhất Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông vào ngày 30/5.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo