Hôm 2/2, Triều Tiên đã bắn một số tên lửa hành trình từ bờ biển phía Tây ra biển Hoàng Hải, quân đội Hàn Quốc cho biết, động thái mới nhất trong một loạt vụ phóng tên lửa hành trình của Bình Nhưỡng trong những ngày đầu năm nay.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, đã phát hiện vụ phóng của Triều Tiên vào khoảng 11h sáng, tuy nhiên không nêu rõ số lượng tên lửa.

Thông tin với truyền thông như thường lệ, JCS nói, trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác cao độ, quân đội Hàn Quốc đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Mỹ để theo sát các dấu hiệu ‘khiêu khích’ tiếp theo của Triều Tiên.

Sự kiện đánh dấu vụ phóng tên lửa hành trình thứ tư của Triều Tiên trong hơn một tháng qua.

Vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa hành trình Hwasal-2 ngoài khơi bờ biển phía Tây.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh do KCNA công bố nói, Triều Tiên bắn tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm Pulhwasal-3-31 hôm 28/1. Nguồn: KCNA.

Vào ngày 24/1, Triều Tiên đã lần đầu tiên bắn thử Pulhwasal-3-31, một tên lửa hành trình chiến lược mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Triều Tiên cũng đã bắn Pulhwasal-3-31, phiên bản phóng từ tàu ngầm ngoài khơi bờ biển phía đông hôm 28/1.

Tên lửa hành trình có khả năng bay ở độ cao thấp và cơ động, khiến chúng khó bị phát hiện và đánh chặn hơn.

Các tên lửa hành trình tạo thêm mối đe dọa cho hệ thống phòng không của Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho hệ thống phòng không của Hàn Quốc nếu được hoàn thiện, vì khả năng tấn công chính xác, trong khi chúng khó bị phát hiện và bắn hạ hơn từ khả năng bay ở độ cao thấp.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát xưởng đóng tàu ở thành phố Nampo, tỉnh Pyongan Nam, trong bức ảnh do KCNA công bố ngày 2/2. Nguồn: KCNA.

Cũng hôm 2/2, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát một xưởng đóng tàu ở thành phố Nampo, tỉnh Pyongan Nam, nơi ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường lực lượng hải quân.

Ông Kim Jong Un cũng kêu gọi hiện đại hóa ngành đóng tàu của đất nước, cũng như hiện đại hóa hạm đội và trang thiết bị hải quân, trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục chỉ trích việc Mỹ điều tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tới khu vực thời gian gần đây.

Tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố hạ thủy một tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật. Trong khi hôm 28/1, truyền thông Triều Tiên nói, ông Kim Jong Un đã kiểm tra hiện trường việc chế tạo một tàu ngầm hạt nhân khác.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cáo buộc các nhóm hacker Triều Tiên đã đánh cắp thiết kế tàu ngầm và dữ liệu khác từ các công ty đóng tàu Hàn Quốc vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái.

Trong kế hoạch quốc phòng 5 năm, 2021-2025, Triều Tiên đặt mục tiêu phát triển nhiều loại chiến hạm mới, bao gồm tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, NHK