Tên lửa hành trình mới có khả năng hạt nhân!

Ngày 25/1, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, một ngày trước đó, Tổng cục Tên lửa nước này đã tiến hành vụ bắn thử đầu tiên tên lửa hành trình chiến lược loại mới Pulhwasal-3-31, đang được phát triển.

KCNA nhấn mạnh, vụ thử không tác động đến an ninh của các nước láng giềng và không nhằm phản ứng với tình hình khu vực.

Tổng cục Tên lửa Triều Tiên lưu ý, vụ bắn thử là quá trình cập nhật liên tục của hệ thống vũ khí và là hoạt động thường xuyên, bắt buộc của cơ quan này và các cơ quan nghiên cứu quốc phòng trực thuộc.

Ngày 24/1, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, trước đó vào 7h sáng cùng ngày, Triều Tiên đã phóng một số tên lửa hành trình về phía biển Hoàng Hải, thông tin không nêu chi tiết vụ phóng, nói, việc phân tích dữ liệu đang được thực hiện.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên công bố hình ảnh vụ phóng tên lửa hành trình mới ngày 24/1. Nguồn: KCNA.

Sự kiện đánh dấu vụ phóng tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên kể từ tháng 9/2023, khi nước này bắn thử hai tên lửa hành trình chiến lược tầm xa mang đầu đạn hạt nhân mô phỏng về phía biển Hoàng Hải.

Vào thời điểm đó, Bình Nhưỡng cho biết các tên lửa đã bay xa 1.500 km và di chuyển theo quỹ đạo hình số tám.

Triều Tiên lần đầu tiên bắn thử tên lửa hành trình Hwasal-1 vào tháng 9/2021 và phóng một số tên lửa hành trình Hwasal-1 và Hwasal-2, được cho là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật, vào năm ngoái.

Tên lửa hành trình bay thấp và cơ động khiến chúng có khả năng tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa tốt hơn.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, vụ phóng mới nhất của Triều Tiên dường như nhằm nâng cấp khả năng của các tên lửa hành trình hiện có nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik thăm phi đội máy bay chiến đấu hiện đại nhất của nước này tại Căn cứ không quân Cheongju, ngày 24/1. Nguồn: Yonhap.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn của JCS, Đại tá Lee Sung-jun, cho biết, trong vụ phóng hôm 24/1, tên lửa của Triều Tiên biến mất ở giai đoạn cuối và cần phân tích thêm để xác định các tình huống xung quanh điều này.

Các chuyên gia cho rằng Pulhwasal-3-31 được coi là vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bởi nó có “đuôi” Hwasan-31, một đầu đạn hạt nhân chiến thuật mới mà Triều Tiên lần đầu công bố vào tháng 3/2023.

Người đứng đầu Trung tâm tên lửa tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Hàn Quốc, Chang Young-keun, cho biết, con số 31 được cho là ám chỉ sức mạnh của đầu đạn hạt nhân chiến thuật đang được Triều Tiên phát triển.

Hàn Quốc phản ứng cứng rắn

Ngày 24/1, vài giờ sau khi Triều Tiên bắn nhiều tên lửa hành trình về phía biển Hoàng Hải, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik cảnh báo, Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với sự “kết thúc của chế độ” nếu phát động chiến tranh.

Bộ trưởng Shin Won-sik đã đưa ra cảnh báo khi đang có chuyến thăm phi đội máy bay chiến đấu số 17 tại Căn cứ không quân Cheongju, cách Seoul 112 km về phía nam, nơi vận hành 40 máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Ông Shin Won-sik kêu gọi các phi công F-35 sẵn sàng đưa ra những đòn đáp trả nghiêm khắc trong trường hợp có bất kỳ “hành động khiêu khích nào của Triều Tiên”, bằng khả năng xâm nhập tàng hình và tấn công chính xác của máy bay chiến đấu tiên tiến.

leftcenterrightdel
 Máy bay không người lái do thám MUAV đang phát triển của Hàn Quốc. Nguồn: Yonhap.

Trong khi hôm 25/1, truyền thông Hàn Quốc dẫn thông tin từ Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) cho biết, Seoul đã bắt đầu sản xuất máy bay không người lái tầm trung (MUAV) để tăng cường khả năng giám sát đối với Triều Tiên.

Vào tháng 12 năm ngoái, DAPA đã ký một thỏa thuận trị giá 353,6 triệu USD với Korean Air, hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc, cùng với hai công ty quốc phòng LIG Nex1 và Hanwha Systems, để sản xuất UAV do thám tiên tiến vào năm 2028.

DAPA đã khởi xướng dự án MUAV vào năm 2008 và hoàn thành quá trình phát triển vào năm 2022.

MUAV dài 13 m, cao 3 m và sải cánh 25 m, có khả năng bay ở độ cao 10-12 km và chụp ảnh có độ phân giải cao từ khoảng cách trên 100 km.

DAPA cho biết UAV do thám dự kiến sẽ hỗ trợ khả năng giám sát và trinh sát của quân đội Hàn Quốc.

Văn Phong/KCNA, Yonhap