Ngày 29/1, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, trước đó vào sáng 28/1, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã giám sát vụ thử tên lửa hành trình chiến lược phóng từ tàu ngầm mới được phát triển Pulhwasal-3-31, tên lửa được cho có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Hai tên lửa hành trình đã bắn trúng các mục tiêu giả định trên vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông đất nước, sau khi bay trong thời gian 7.421 và 7.445 giây.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát vụ thử tên lửa hành trình chiến lược mới phóng từ tàu ngầm. Nguồn: KCNA. 

KCNA lưu ý, vụ thử tên lửa không tác động tới an ninh của quốc gia láng giềng và không liên quan đến tình hình khu vực.

Ngày 28/1, quân đội Hàn Quốc cho biết, cho biết, trước đó vào 8h sáng cùng ngày, Triều Tiên đã bắn một số tên lửa hành trình từ vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Shinpo, nhưng không nêu chi tiết vụ phóng.

KCNA viết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ hài lòng về kết quả cuộc thử nghiệm; lưu ý, tình hình hiện tại và các mối đe dọa trong tương lai thúc đẩy Bình Nhưỡng tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền biển; nhấn mạnh thành công có ý nghĩa chiến lược trong việc thực hiện kế hoạch hiện đại hóa quân đội nhằm xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh.

leftcenterrightdel
 Vụ thử được thực hiện ở ngoài khơi vùng biển phía đông Triều Tiên. Nguồn: KCNA. 

Theo KCNA, trong một sự kiện khác, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng thảo luận các vấn đề liên quan đến việc phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và các loại tàu chiến mới khác.

Vào tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên đã hạ thủy một tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên do nước này phát triển, có khả năng thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân dưới nước.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ hài lòng về kết quả vụ thử. Nguồn: KCNA.

Sau tuyên bố về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc nói, đang xem xét khả năng Bình Nhưỡng có thể đã phóng đại thông tin về thời gian bay của tên lửa và đang phân tích chi tiết về vụ phóng.

Vụ phóng mới nhất diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang đa dạng hóa các bệ phóng tên lửa để mang vũ khí hạt nhân, nhằm tăng cường khả năng thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ và có khả năng tránh né các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Văn Phong/KCNA, Yonhap