Sáng ngày 13/9, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về vùng biển phía đông. Tên lửa được phóng từ khu vực Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng, quân đội Hàn Quốc cho biết, không đưa ra thông tin chi tiết vụ phóng, nói, chờ quá trình phân tích.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng thông báo về việc Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo vào sớm 13/9, nói, cả hai đều rơi xuống biển Nhật Bản, tuy nhiên nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

leftcenterrightdel
 Bản tin về vụ Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào cuối tháng 8 được phát ở Seoul, Hàn Quốc. Nguồn: Yonhap.

Lần gần đây nhất Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn là vào ngày 30/8.

Trong một thông tin liên quan, truyền thông Nga cho biết ông Kim Jong Un đã đến nước này sớm 12/9, với điểm dừng chân đầu tiên là nhà ga Khasan, vùng Primorsky, nơi có di tích lịch sử Nhà Hữu nghị Triều Tiên-Nga, được thành lập vào năm 1986, để kỷ niệm chuyến thăm đầu tiên của lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành tới Liên Xô khi đó.

leftcenterrightdel
Lễ tiễn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên đường thăm Nga vào chiều 10/9. Nguồn: KCNA.

Thống đốc Primorsky, Krai Oleg Kozhemyako, đã có cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau khi ông đến Nga. 

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sẽ có cuộc gặp trực tiếp cũng như một bữa tối chính thức thay mặt Tổng thống Nga Putin để chào đón ông Kim Jong Un.

leftcenterrightdel
 An ninh tại sân ga ở Vladivostok, ngày 11/9. Nguồn: Yonhap.

Hôm 11/9, Điện Kremlin thông báo Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm Nga theo lời mời của ông Putin và hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau trong Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) tại thành phố Vladivostok, Nga ở Thái Bình Dương. 

Theo Sputnik, đoàn tàu của ông Kim đã vượt qua biên giới tới Nga vào sáng sớm 12/9.

leftcenterrightdel
 Đoàn tàu của ông Kim Jong Un đến Nga vào sáng sớm 12/9. Sputnik.

Ngày 12/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un, đã lên đường tới Nga vào chiều ngày 10/9, trên chuyến tàu đặc biệt.

Đoàn tàu màu xanh bọc thép thường được ông Kim Jong Un sử dụng trong các chuyến công du nước ngoài trong khu vực được trang bị hỏa lực và các phương tiện chiến đấu cũng như thông tin liên lạc hiện đại, mệnh danh là “Pháo đài di động”.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo