Hôm 2/1, hãng thông tấn KCNA cho biết, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã đưa ra thông cáo báo chí của Bộ này trước diễn biến tình hình trên bán đảo và khu vực.

Thông cáo nói, tình hình quân sự và chính trị trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực đã chạm đến lằn ranh đỏ do các cuộc tập trận đối đầu quân sự và các hành động thù địch của Mỹ và đồng minh, tăng cường tấn công toàn diện nhằm gây áp lực lên Triều Tiên về mọi mặt.
Đặc biệt, Mỹ đã khơi mào một cuộc đối đầu tổng lực với Triều Tiên, thông qua các cuộc tập trận hỗn hợp liên tục với quy mô và phạm vi được mở rộng, bao gồm cuộc tập trận tăng cường triển khai khả năng răn đe mở rộng và cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay mô phỏng việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Cuộc tập trận không quân hỗn hợp quy mô lớn của Mỹ và Hàn Quốc. Nguồn: BQP Hàn Quốc/AFP.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc ngày 31/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công khai tuyên bố, Mỹ sẽ triển khai thêm các khí tài chiến lược như máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm, tàu sân bay hạt nhân, cũng như khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Triều Tiên.

Thông cáo cho rằng, động thái của Mỹ và đồng minh cho thấy một kịch bản nguy hiểm, sẽ biến bán đảo Triều Tiên thành kho thuốc súng khổng lồ và một khu vực có nguy cơ chiến tranh cao.

“Triều Tiên sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn nhất trước bất kỳ nỗ lực quân sự nào của Mỹ theo nguyên tắc ‘bom hạt nhân chống lại bom hạt nhân, đối đầu tổng lực chống lại đối đầu tổng lực' ", tuyên bố viết.
Thông cáo cũng cho biết, Triều Tiên có chiến lược ứng phó rõ ràng, có khả năng đối phó với bất kỳ kịch bản ngắn hạn và dài hạn nào của Mỹ và đồng minh, đồng thời sẽ kiểm soát mạnh mẽ các thách thức tiềm ẩn hiện tại và tương lai bằng lực lượng hạt nhân áp đảo.

leftcenterrightdel
 Cuộc tập trận không quân hỗn hợp của Mỹ và Hàn Quốc có sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1B, các chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35B. Nguồn: BQP Hàn Quốc/AFP.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo, nếu Mỹ tiếp tục triển khai các khí tài chiến lược vào bán đảo Triều Tiên và khu vực lân cận, Triều Tiên sẽ thể hiện rõ ràng hơn các hoạt động răn đe của mình.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố không quan tâm đến bất kỳ cuộc tiếp xúc hay đối thoại nào với Mỹ, chừng nào Washington còn theo đuổi chính sách thù địch và đường lối đối đầu.

Theo Yonhap, trước tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên vài giờ, Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức các cuộc tập trận không quân hỗn hợp, với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1B, cũng như các chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35B của Không quân Mỹ.

Động thái được nói nhằm thể hiện ý chí và khả năng của Washington trong việc cung cấp khả năng răn đe mở rộng đáng tin cậy chống lại các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên.

Văn Phong/KCNA, Yonhap