Ngày 24/9, quân đội Hàn Quốc cho biết, đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên dường như đang chuẩn bị bắn một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) ngoài khơi thành phố biển Sinpo ở phía đông.

Những dấu hiệu bất thường xuất hiện khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tổ chức các cuộc tập trận chung vào cuối tháng này.

Trước đó, ngày 23/9, một tàu sân hạt nhân của Mỹ đã tới Hàn Quốc. Trong khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có kế hoạch thăm Seoul vào 29/9 để hội đàm với Tổng thống nước này Yoon Suk-yeol.

leftcenterrightdel
 Sà lan dày đặc được nhìn thấy xung quanh cầu cảng nhà máy đóng tàu Nam Sinpo vào ngày 18/9, dấu hiệu được cho Triều Tiên sắp hạ thủy một tàu ngầm mới. Nguồn: @38north.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các động thái liên quan đến SLBM của Triều Tiên, đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng đáp trả.”, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết.

Sau khi nhận được báo cáo từ Bộ Quốc phòng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chỉ thị cho quân đội “phản ứng lập tức” trong trường hợp Bình Nhưỡng có hành động “khiêu khích”.

Hôm 21/9, hình ảnh vệ tinh tại nhà máy đóng tàu Nam Sinpo cho thấy khả năng Triều Tiên chuẩn bị hạ thủy một tàu ngầm mới có khả năng bắn tên lửa đạn đạo.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm được Triều Tiên bắn thử ngày 19/10/ 2021. Nguồn: KCNA/Reuters. 

Sinpo có các cơ sở sản xuất, phát triển và thử nghiệm tàu ngầm và SLBM.

Ngày 7/5, Triều Tiên đã thực hiện một vụ thử SLBM ở vùng biển ngoài khơi thành phố Sinpo, ba ngày trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Bình Nhưỡng cũng đã phóng một SLBM mini kiểu mới "bé hạt tiêu" vào tháng 10 năm ngoái.

Hôm 23/9, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân trong chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Hàn Quốc và Nhật Bản vào tuần tới.

leftcenterrightdel
 Các hình ảnh về vụ bắn thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên hôm 19/10/2021. Nguồn: KCNA/Reuters. 

Các quan chức ở Seoul và Washington cảnh báo, Bình Nhưỡng đã hoàn tất khâu chuẩn bị để nối lại vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Bà Harris dự kiến sẽ có chuyến thăm 4 ngày đến Nhật Bản, bắt đầu từ 26/9, dẫn đầu một phái đoàn dự lễ tang của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, sau đó đến Seoul vào 29/9.

Hôm 23/9, tàu sân bay USS Ronald Reagan chạy bằng năng lượng hạt nhân đã đến thành phố cảng Busan phía đông Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận quân sự chung vào cuối tháng.

Dự kiến, tàu ngầm hạt nhân USS Annapolis cũng sẽ tham gia cuộc tập trận chung quy mô lớn đầu tiên của hai nước kể từ năm 2017.

Liên quan đến chương trình hạt nhân, ngày 8/9, Triều Tiên đã công bố Luật về “Chính sách về Vũ khí hạt nhân”, xác lập tư cách quốc gia hạt nhân; đồng thời quy định nhiệm vụ của lực lượng hạt nhân; nguyên tắc, điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân; quyền chỉ huy và kiểm soát lực lượng hạt nhân,...

Văn Phong (theo Yonhap)