Các cơ quan tình báo của cả Hàn Quốc và Mỹ đều tin rằng, Triều Tiên có thể đã sẵn sàng hạ thủy tàu ngầm mới nặng 3.000 tấn, chỉ chờ thời điểm thích hợp, Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin hôm 11/4.

Thông tin dẫn các nguồn tình báo nói, tàu ngầm 3.000 tấn được Triều Tiên tiết lộ vào tháng 7/2019, có khả năng mang 3 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

leftcenterrightdel
Cuối tháng 7/2019, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đi kiểm tra một tàu ngầm mới. Ảnh: Yonhap. 

"Các nhà chức trách đánh giá rằng Triều Tiên đang cân nhắc thời điểm thích hợp để triển khai tàu ngầm nhằm mang lại hiệu quả chiến lược, bao gồm việc tối đa hóa sức ép chống lại Mỹ.", một nguồn tin cho biết.

Nguồn tin cho biết thêm, Triều Tiên có thể tổ chức một buổi lễ hạ thủy ra mắt tàu ngầm mới đồng thời phóng thử một SLBM, tương tự như vụ thử Pukguksong-3.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Pukguksong-3 được Triều Tiên phóng thành công ngày 2/10/2019. Theo giới quân sự Hàn Quốc, tên lửa được bắn theo góc cao, bay được 450km và đạt độ cao tối đa 910km trước khi rơi xuống biển. Nếu phóng theo quỹ đạo thông thường, nó có thể đạt tầm bắn khoảng 2.000km. Ảnh Rodong Sinmun.

Thông tin được đưa ra sau khi giới tình báo Mỹ cho biết, Triều Tiên đã di chuyển một sà lan dùng để thử tên lửa tại bãi thử sang một vị trí khác, có thể cho thấy việc chuẩn bị cho một vụ thử SLBM sắp tới.

Ngày 26/3, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North tại Mỹ, công bố hình ảnh vệ tinh về nhà máy đóng tàu Nam Sinpho của Triều Tiên, cho thấy một ụ tàu thường được neo tại bến tàu gần nhà máy này đã di chuyển, được định vị lại cùng với công trình xây dựng cầu cảng hạ thủy tàu ngầm. Động thái này cho thấy, tàu ngầm mới của Triều Tiên có thể sắp hoàn thành hoặc sẵn sàng được hạ thủy".

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukguksong-4 của Triều Tiên. Ảnh: Globalsecurity. 

Chiếc tàu ngầm mới được cho là lớp Romeo cải tiến. Trước đó vào cuối tháng 7/2019, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin về chuyến thị sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại công trường xây dựng tàu ngầm mới. Tàu ngầm được cho là dài khoảng 80m, rộng 7m.

Theo Yonhap, Triều Tiên cũng được cho là đang phát triển một loại tàu ngầm cỡ lớn hơn, dự kiến sẽ được trang bị SLBM mới.

Huy Anh