Hôm 21/6, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói, ông quan ngại sâu sắc trước tình trạng căng thẳng leo thang giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon; cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đang nỗ lực làm dịu tình hình và ngăn chặn những tính toán sai lầm.

“Một hành động hấp tấp, một tính toán sai lầm, có thể gây ra một thảm họa vượt ra khỏi biên giới. Hãy nói rõ rằng, người dân trong khu vực và trên thế giới không thể để Lebanon trở thành một Gaza thứ hai.”, ông Guterres nói với truyền thông.

Người đứng đầu LHQ cho rằng, sự leo thang hơn nữa giữa Israel và Hezbollah sẽ chỉ gây thêm đau khổ và sự tàn phá cho các cộng đồng ở Lebanon và Israel, tiềm ẩn nhiều hậu quả thảm khốc hơn cho khu vực và thế giới; nhấn mạnh, đã đến lúc phải có lý trí và sự hợp lý.

leftcenterrightdel
 Tổng thư ký LHQ Guterres cho rằng, sự leo thang xung đột giữa Israel và Hezbollah sẽ chỉ gây thêm đau khổ và sự tàn phá cho các cộng đồng ở Lebanon và Israel. Nguồn: @antonioguterres.

Hezbollah, tổ chức chính trị- vũ trang Hồi giáo dòng Shiite tại Libanon được Iran hậu thuẫn, đã bắn tên lửa vào Israel để thể hiện tình đoàn kết với đồng minh Hamas của Palestine kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Trao đổi hỏa lực giữa hai bên ở khu vực biên giới gia tăng trong những ngày gần đây. 

Hezbollah huy động máy bay không người lái cảm tử, giội "mưa" rốc két và tên lửa qua biên giới sang miền Bắc Israel để trả đũa việc một số thủ lĩnh cấp cao của lực lượng này bị Israel giết hại.

Xung đột buộc hàng chục nghìn người ở khu vưc biên giới của cả Israel và Lebanon phải rời bỏ nhà cửa.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh tối cao Hezbollah, Hassan Nasrallah  dọa một cuộc chiến tranh “không kiềm chế, không có quy tắc và không có giới hạn”, trong trường hợp Israel tiến hành một cuộc tấn công quy mô vào Lebanon. Nguồn: @naziakhan55.

Nhiều lời cảnh báo về một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Lebanon đã được đưa ra, trong đó Hezbollah tuyên bố, họ đã chuẩn bị tinh thần cho “những ngày khó khăn nhất”.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ (UNIFIL), cũng như các quan sát viên Phái bộ Tổ chức giám sát hòa bình LHQ (UNTSO), từ lâu đã thiết lập lực lượng ở miền Nam Lebanon để theo dõi các hành động thù địch dọc đường phân giới (đường Xanh) giữa Lebanon và Israel.

“Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đang có mặt tại hiện trường trong nỗ lực làm giảm căng thẳng và giúp ngăn chặn những tính toán sai lầm.”, ông Guterres nói, kêu gọi “thế giới phải lên tiếng mạnh mẽ và rõ ràng rằng, việc giảm leo thang ngay lập tức không chỉ có thể thực hiện được mà còn là điều cần thiết”; nhấn mạnh, không thể giải quyết bằng giải pháp quân sự.

Văn Phong (theo Reuters)