Không thể loại trừ một cuộc xung đột toàn diện giữa Nga và NATO trong tương lai, nhưng trong trường hợp này, thế giới sẽ chỉ còn một bước nữa là đến chiến tranh thế giới thứ ba, cuộc chiến không có ai mong muốn, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tại trụ sở chiến dịch tranh cử của ông.

“Tôi nghĩ rằng mọi thứ đều có thể xảy ra trong thế giới hiện đại. Nhưng tôi phải nói, và điều này mọi người đều hiểu, rằng như vậy sẽ chỉ còn một bước nữa là dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba quy mô toàn diện. Tôi nghĩ chắc không có ai mong muốn điều đó xảy ra.”, ông Putin cảnh báo.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý sự hiện diện của quân nhân NATO tại Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Alexander Zemlianchenko/Getty. Ảnh: Sputnik/ Sergey Bobylev.

“Chúng tôi biết quân nhân vũ trang của các nước NATO đang có mặt ở đó. Chúng tôi nghe được cả tiếng Pháp và tiếng Anh ở đó. Điều này chẳng có gì tốt đẹp trước hết đối với họ, bởi vì ở đó họ đang thiệt mạng với số lượng lớn.”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng nhắc lại việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người trước đó đã đưa ra khả năng điều quân tới Ukraine.

Trước đó, ngày 12/3, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 1 và RIA Novosti về việc liệu Nga có thực sự sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân hay không, ông Putin cho biết, từ quan điểm kỹ thuật - quân sự, Nga đã sẵn sàng trước chiến tranh hạt nhân, tuy nhiên ông không cho rằng “mọi thứ sẽ diễn ra trực tiếp như vậy”.

leftcenterrightdel
  Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat của Nga. Ảnh: Aspistrategist. 

“Dĩ nhiên, từ quan điểm kỹ thuật quân sự, chúng tôi luôn sẵn sàng. Vũ khí ấy chúng tôi luôn có sẵn, chúng luôn luôn ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.”, ông Putin nói, lưu ý, bộ ba hạt nhân của Nga (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược) hiện đại hơn bất kỳ nước nào

“Bộ ba hạt nhân của chúng tôi hiện đại hơn bất kỳ bộ ba nào khác. Chỉ có chúng tôi và người Mỹ mới có những bộ ba như vậy. Chúng tôi đã tiến bộ hơn rất nhiều về phương diện này. Vũ khí đó của chúng tôi hiện đại hơn, về toàn bộ thành phần hạt nhân. Nói chung về phương tiện mang phóng và đầu đạn thì hai bên ngang nhau, nhưng của chúng tôi hiện đại hơn. Mọi người đều biết điều này, tất cả các chuyên gia đều biết.”, Tổng thống Nga nói.

Văn Phong/Sputnik