Hôm 27/6, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Argumenty i Fakty có trụ sở tại Moscow, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev, cảnh báo, mọi nỗ lực chiếm Crimea sẽ bị Nga coi là lời tuyên chiến.

"Đối với chúng tôi, Crimea là một phần của Nga. Điều đó là mãi mãi. Mọi nỗ lực xâm phạm Crimea đều là lời tuyên chiến chống lại đất nước chúng tôi. Và nếu một quốc gia thành viên của NATO làm điều này, thì đây là một cuộc xung đột với toàn bộ Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO- Thế chiến 3, một thảm họa thực sự.", ông Medvedev nói Argumenty i Fakty.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev. Nguồn: bm.ge

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga lưu ý, do những tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết và có những cách hiểu khác nhau về tình trạng của Crimea, việc Ukraine gia nhập NATO gây nguy hiểm cho Nga hơn so với Phần Lan và Thụy Điển.

Chính trị gia Nga cũng cảnh báo, nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, khi đó chiều dài đường biên giới trên bộ của liên minh này với Nga sẽ tăng hơn gấp đôi, Moscow sẽ buộc phải củng cố biên giới của mình và sẵn sàng cho các bước trả đũa. Tình trạng phi hạt nhân hóa của khu vực Baltic sẽ trở thành chuyện dĩ vãng trước khả năng Moscow triển khai tên lửa (có khả năng mang đầu đạn hạt nhân) Iskandertên lửa siêu thanh, tàu chiến trang bị vũ khí hạt nhân trước cửa NATO.

leftcenterrightdel
 Bán đảo Crimea chiến lược nằm giữa Biển Đen và Biển Azov. Nguồn: iStock.

Ông Medvedev cho rằng, đó là một viễn cảnh rất ít người mong muốn, bởi trong tình huống một cuộc leo thang đối đầu như vậy, tiền của từ nguồn thuế đóng góp của người dân đáng ra được sử dụng cho những điều tốt đẹp, sẽ phải chi cho mục đích quốc phòng, một vực thẳm không đáy tốn kém sức người sức của.

Nga sáp nhận Crimea, lãnh thổ vốn có đông người Nga sinh sống thuộc Ukraine, năm 2014, sau sự kiện trưng cầu dân ý. Phát biểu gần đây khi Nga nỗ lực kiểm soát miền đông Ukraine trong chiến dịch quân sự tại nước này, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky tuyên bố, Kyiv sẽ lấy lại những gì thuộc về mình.

Văn Phong (theo RIA Novsoti, Reuters, Aif)