Hệ thống tên lửa phóng đa năng TOS-1 Buratino của quân đội Nga, thường được gọi là súng phun lửa hạng nặng, sử dụng đạn tên lửa có thành phần gây cháy hoặc nhiệt áp để tiêu diệt đối thủ, cựu sĩ quan lục quân Hoa Kỳ Brent Eastwood, viết trên tờ 19FortyFive của Mỹ, gọi Buratino là vũ khí phi hạt nhân nguy hiểm nhất của Nga.

“TOS-1 và các biến thể của loại vũ khí này có thể gây sát thương không tưởng tượng nổi theo cách rất khủng khiếp. Nó thậm chí có thể là vũ khí mạnh nhất của Nga mà không sử dụng công nghệ hạt nhân.”, bài báo viết.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phóng đa năng TOS-1 Buratino của quân đội Nga. Nguồn: Artstation.

Tác giả nhấn mạnh, TOS-1 không chỉ bắn đầu đạn nổ mạnh, tên lửa còn gây ra những đám cháy khủng khiếp quy mô lớn, có thể gây chết người như bom napalm. 

Tên lửa TOS-1 có thể gây đám cháy hủy diệt trong một phạm vi bằng hai sân bóng đá, thiêu rụi và làm chết ngạt bất kỳ ai trong phạm vi ảnh hưởng của nó, do quá áp, bỏng và ngạt thở.

Các máy bay không người lái của quân đội Nga bay trên không giúp các bệ phóng tên lửa đánh trúng mục tiêu.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phóng đa năng TOS-1 Buratino được đặt trên khung gầm xe tăng T-72. Nguồn: RIA.

Trong một bài báo khác cũng đăng trên 19fortyfive, phát hành ngày 2/11/2021, gọi TOS-1 Buratino  và TOS-1A Solntsepek là một số vũ khí đáng sợ nhất trên chiến trường hiện đại.

TOS-1 có bệ phóng bọc thép có khả năng di chuyển 360 độ không có giới hạn, được đặt trên khung gầm xe tăng T-72, có 24- 30 rãnh đạn dẫn hướng sử dụng tên lửa không dẫn đường cỡ 220 mm. Để dẫn đường cho tên lửa, sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực với ống ngắm quang học và máy đo xa laser.

Năm 2001, TOS-1A Solntsepek, phiên bản mới được phát trển với số lượng thanh dẫn ít hơn và xe tải vận chuyển mới.

leftcenterrightdel
 TOS-1 có tầm bắn 3.500- 6.000m, tùy biến thể. Ảnh: Creative Commons.

Tên lửa sử dụng cho TOS-1 nặng 173- 217 kg, tùy phiên bản với đầu đạn cháy hoặc nhiệt áp, tầm bắn 3.500 m đối với TOS-1 tiêu chuẩn và 6.000 m đối với TOS-1A, một bản nâng cấp đã được đưa vào phục vụ từ năm 2001. Thời gian khởi động chiến đấu chỉ 12 giây.

TOS-1 được thiết kế để vô hiệu hóa các phương tiện bọc thép hạng nhẹ, phá hủy các tòa nhà và tiêu diệt nhân lực của đối phương trong các khu vực trống trải cũng như trong công sự, boong ke, phạm vi sát thương 1 km2 (với đạn cháy) và 2 km2 (với đạn nhiệt áp). 

Kíp chiến đấu 3 người được bảo vệ bên trong bệ phóng bọc thép dày. TOS-1 được triển khai cùng với các xe tăng và thiết giáp khác theo học thuyết chiến tranh thiết giáp của Nga.

leftcenterrightdel
Không chỉ bắn đầu đạn nổ mạnh, tên lửa của TOS-1 còn gây ra đám cháy khủng khiếp. Ảnh: Creative Commons.

Buratino được thiết kế vào những năm 1970, đưa vào sử dụng vào năm 1980 và phục vụ chiến đấu lần đầu tiên vào năm 1988 khi Liên Xô tham chiến ở Afghanistan. Vũ khí tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong quá trình chiến đấu nhờ sức nổ cực mạnh của tên lửa nhiệt áp 220mm

Ngoài Nga, TOS-1 được cho đã xuất hiện tại các chiến trường Syria, Iraq, Afghanistan, Nagorno-Karabakh, Donbass,..

Tháng 11/2021, có tin về kế hoạch quân đội Nga thành lập các tiểu đoàn mới với hệ thống súng phun lửa hạng nặng. Bộ Quốc phòng Nga lưu ý, các xe TOS-1A và TOS-2 Tosochka sẽ bao phủ Kavkaz, Crimea và khu vực biên giới với Ukraine.

leftcenterrightdel
Phiên bản TOS-1A Solntsepek. Ảnh: Vladislav Perminov.

Tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, Alexander Mikheev, tiết lộ, TOS-1A Solntsepek là một trong 5 mẫu thiết bị quân sự mặt đất được bán nhiều nhất ở nước ngoài.

Ông Mikheev lưu ý, TOS-1A là mô hình độc đáo cho thị trường thế giới, phương tiện hỗ trợ hỏa lực mạnh mẽ duy nhất trên thế giới cho các đơn vị tầm gần.

"Thiết bị như vậy không được sản xuất ở bất cứ nơi nào ngoại trừ ở Nga và chúng tôi tự hào giới thiệu với các đối tác nước ngoài. Hệ thống này đã nhiều lần thể hiện đặc tính chiến đấu cao nhất trong điều kiện chiến đấu thực tế khi tiêu diệt các cứ điểm được củng cố tốt của các nhóm khủng bố ở Trung Đông.”, ông Mikheev cho biết.

Văn Phong/Sputnik, 19fortyfive, Nationalinterest