Hôm 1/9, Tổng Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Yury Borisov cho biết, hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat mới nhất của nước này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã được đưa vào trực chiến.

“Sarmat có khả năng tấn công cả Bắc Cực và Nam Cực. Theo nhiều ước tính khác nhau, tên lửa này mang từ 10 đến 15 đầu đạn có thể nhắm mục tiêu riêng lẻ và thiết bị được phát triển để vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa. Không còn nghi ngờ gì nữa, Sarmat sẽ tăng cường khả năng và ổn định của nhóm lực lượng hạt nhân chiến lược Nga trong việc ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm tang.”, ông Korotchenko nói.

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow sẽ duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và cải thiện bộ ba hạt nhân của đất nước mà ông gọi là phương tiện bảo đảm chính cho chủ quyền của nước này.

leftcenterrightdel
 ICBM Sarmat được thử nghiệm cấp nhà nước từ sân bay vũ trụ Plesetsk ngày 20/4/2022. Ảnh: Sputnik/BQP Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cũng tiết lộ, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat sẽ được đưa vào triển khai trong tương lai gần.

“Trong tương lai gần, lần đầu tiên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat sẽ được đưa vào trực chiến. Kế hoạch của chúng tôi sẽ không thay đổi. Mọi thứ sẽ được thực hiện.”, ông Putin nói.

Sarmat là hệ thống tên lửa chiến lược với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng sử dụng nhiên liệu lỏng, trọng lượng tên lửa vượt quá 200 tấn.

Dự án Sarmat bắt đầu được phát triển năm 2011, để thay thế tên lửa Voevoda đang phục vụ trong lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

leftcenterrightdel
Sarmat là ICBM nhiên liệu lỏng hạng nặng, trọng lượng hơn 200 tấn. Nguồn: Sputnik.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa mới có khả năng tấn công mục tiêu tầm xa bằng cách sử dụng nhiều quỹ đạo bay khác nhau và có thiết bị chiến đấu mới đảm bảo vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có và tương lai. Với phạm vi tiếp cận mục tiêu dài nhất, Sarmat cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga.

Vụ phóng đầu tiên của Sarmat theo chương trình thử nghiệm cấp nhà nước từ bệ phóng của sân bay vũ trụ Plesetsk diễn ra ngày 20/4/2022.

Liên quan đến việc triển khai các vũ khí mới, trong bài phát biểu nhân Ngày Bảo vệ Tổ quốc Nga 23/2, ông Putin tiết lộ, việc bàn giao hàng loạt hệ thống tên lửa phóng từ trên không Kinzhal và tên lửa phóng từ biển Zircon cho quân đội sẽ được tiến hành trong năm nay.

Văn Phong/Sputnik