Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Nga RIA Novosti hôm 30/11, Tổng thống Lukashenko cho biết, Minsk sẽ đề xuất với Moscow triển khai vũ khí hạt nhân tới Belarus nếu NATO bố trí vũ khí này ở Ba Lan.

Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, trước đó Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg khi đang ở Đức, nói, nếu Berlin quyết định từ chối triển khai vũ khí hạt nhân ở Đức, thì vũ khí này có thể sẽ được đưa đến những nước châu Âu khác, kể cả ở phần phía đông của châu lục.

Trước phương án của ông Lukashenko, hôm 1/12, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói, ông coi tuyên bố này như một lời cảnh báo nghiêm túc, trước hết là do “chính sách liều lĩnh” mà phương Tây theo đuổi.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng cảnh báo, tuyên bố của Tổng thư ký NATO về khả năng triển khai vũ khí hạt nhân ở Đông Âu là "liều lĩnh" và chủ trương hướng đến xung đột.

leftcenterrightdel
Kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga đủ khiến NATO ngán ngại. Nguồn: Nationalinterest. 

Phát biểu trước truyền thông hôm 1/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh, cả NATO và Mỹ dường như không bận tâm về thực tế là một số thành viên phi hạt nhân của khối này giữ vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của họ.

"... Điều này vi phạm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân, tuy nhiên, nó dường như không khiến bất kỳ ai trong NATO bận tâm.", ông Ryabkov nói.

Truyền thông Nga lưu ý, sau khi Liên Xô tan rã, trên lãnh thổ Belarus có hàng chục tên lửa chiến lược liên lục địa Topol và hơn 1.000 đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Minsk đồng ý đưa vũ khí hạt nhân ra khỏi nước này sau khi ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trả lời báo chí về tuyên bố của Tổng thống Belarus, Tổng Thư ký NATO Stoltenberg nói, khối này không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân ở các nước khác, ngoài những nơi đã bố trí từ trước trong khuôn khổ chính sách răn đe kiềm chế đối phương.

Liên quan đến căng thẳng Nga-NATO, cùng ngày 1/12, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, phương Tây đang cố gắng lôi kéo Ukraine vào quỹ đạo của mình và biến nước này thành một mặt trận chống Nga. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo, Ukraine đã triển khai một nửa lực lượng của mình vào khu vực xung đột ở Donbass. 

Trong khi các phương tiện truyền thông phương Tây đồn đoán về cáo buộc Nga triển khai quân đội ở biên giới Ukraine và có kế hoạch "xâm lược" nước này, bất chấp Moscow nhiều lần khẳng định, không có ý định xâm lược bất cứ quốc gia nào.

Văn Phong/Sputnik