Thế chiến 3 thực sự đã hiện hữu, Đức Giáo hoàng Francis bày tỏ trên tờ La Stampa của Ý.

“Vài năm trước, tôi chợt nhận ra rằng chúng ta đang trải qua một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba, từng bước một. Hôm nay, đối với tôi, Thế chiến 3 đã hiện hữu. Đây là điều mà chúng ta phải dừng lại để suy ngẫm. Điều gì đang xảy ra với loài người khi trải qua ba cuộc chiến tranh thế giới trong một thế kỉ? Điều này thật tồi tệ cho nhân loại, đó là một tai họa.”, Đức Giáo hoàng Francis bày tỏ.

Đức Giáo hoàng cũng chỉ ra các cuộc xung đột ở một số vùng của châu Phi, ở miền bắc Nigeria và miền bắc Congo, “nơi chiến tranh vẫn đang hoành hành và không ai đoái hoài”. “Thế giới đang trong tình trạng chiến tranh.”, ông kết luận.

leftcenterrightdel
 Đức Giáo hoàng Francis. Ảnh: AP.

Liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, các lực lượng Nga tiếp tục tấn công ác liệt vào thành trì Severodonetsk ở khu vực Luhansk, cắt đứt cả 3 cây cầu dẫn đến trung tâm thành phố.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai của Ukraine cho biết, có khoảng 500 người, trong đó có 40 trẻ em, vẫn đang trú ẩn bên trong hệ thống đường hầm của nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk, được cho không kiên cố như nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

leftcenterrightdel
 Chiến sự ở Severodonetsk, thành trì ở miền đông Ukraine vẫn diễn ra ác liệt. Ảnh: AP.

Ukraine cũng đang cố gắng cố thủ ở Lysychansk, thành phố kề cận với Severodonetsk bên bờ phía tây của sông Siverskyi Donets. 

Kyiv cho biết, khoảng 100-200 binh sĩ của họ thiệt mạng mỗi ngày và hàng trăm người khác bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục kê gọi Phương Tây cung cấp nhiều hơn vũ khí hạng nặng để nước này đối phó với lực lượng Nga đang cố gắng kiểm soát hoàn toàn khu vực Donbas.

Theo Reuters, Nga đã kêu gọi các lực lượng Ukraine đang ẩn náu trong nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk hạ vũ khí vào sáng ngày 15/6.

Văn Phong/TASS, Vaticannews, NHK