Ngày 9/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký các nghị định thư phê chuẩn việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

"Tôi kêu gọi các đồng minh còn lại hoàn thành thủ tục phê chuẩn càng sớm càng tốt.. Thụy Điển và Phần Lan có thể chế dân chủ mạnh, quân đội mạnh, nền kinh tế mạnh và minh bạch. Họ đáp ứng tất cả các tiêu chí để trở thành thành viên NATO. Quyết định gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển là thời điểm bước ngặt cho Liên minh của chúng ta. Nó sẽ giúp đảm bảo an ninh và ổn định tốt hơn cho thế giới của chúng ta”, nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Hôm 3/8, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua nghị quyết về việc gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, cần có sự chấp thuận của tất cả 30 nước thành viên liên minh.

leftcenterrightdel
 Ngày 9/8, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Biden ký các nghị định thư phê chuẩn kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO. Nguồn: @WhiteHouse.

Đến nay, Mỹ trở thành quốc gia thứ 23 trong số 30 quốc gia phê chuẩn việc các nước Bắc Âu gia nhập liên minh. Đến ngày 9/8, vẫn còn nhiều nước chưa phê chuẩn nghị định thư về việc này, bao gồm Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Séc và Hungary.

Phần Lan và Thụy Điển là hai quốc gia Bắc Âu, trong đó Phần Lan có đường biên giới dài hơn 1.300 km với Nga. Khi chính thức gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, đây sẽ là đường biên giới phía đông bắc của NATO với Nga.

Hai nước đã từ bỏ quy chế trung lập vốn duy trì nhiều thập kỷ và xin gia nhập NATO ngay sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hôm 18/5, Đại sứ Thụy Điển và Phần Lan tại NATO đã cùng nộp đơn xin gia nhập lên Tổng Thư ký liên minh Jens Stoltenberg.

Văn Phong (theo Sputnik)