Hôm 14/4, một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo NATO, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này thì Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở giữa lòng châu Âu, ám chỉ vùng Kaliningrad của Nga nằm giữa Ba Lan và Litva trên bờ biển Baltic.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev, nhấn mạnh, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, chiều dài đường biên giới trên bộ của liên minh với Nga sẽ tăng hơn gấp đôi. Khi đó, đương nhiên Nga sẽ phải tăng cường lực lượng cả trên bộ, trên không và trên biển ở Biển Baltic, bao gồm cả vũ khí hạt nhân và siêu thanh, như một biện pháp cân bằng buộc phải thực hiện.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander của Nga. Nguồn: TASS / Scanpix.

“Khi đó, đừng nói đến một Baltic phi hạt nhân, đó là điều không phải bàn cãi.”, Phó Chủ tịch Hội đồng An Ninh Nga nói, chỉ rõ, Nga có vùng đất Kaliningrad nằm giữa Ba Lan và Litva, giữa lòng châu Âu.

Phát biểu của ông Medvedev được đưa ra khi Thủy Điển và Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.300 km với Nga, đang xem xét gia nhập liên minh NATO. Trong đó Phần Lan cho biết sẽ quyết định gia nhập NATO trong vòng vài tuần.

Nga có kho vũ khí mang đầu đạn hạt nhân lớn nhất thế giới; cùng với Trung Quốc và Mỹ, là một trong những nước dẫn đầu về công nghệ tên lửa siêu thanh .

leftcenterrightdel
Tên lửa Iskander dài 7,3 m, đường kính 92 cm, nặng 3,8 tấn, có độ chính xác cao. Ảnh: BQP Nga. 

Trả lời truyền thông về phát biểu của ông Medvedev, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, nói, cảnh báo của Nga đã được nói đến nhiều lần và Tổng thống Vladimir Putin đã ra chỉ thị việc củng cố sườn phía Tây đất nước, do tiềm lực quân sự ngày càng tăng của NATO.

Litva cho biết những lời đe dọa của Nga không có gì mới, bởi thực tế Moscow đã triển khai vũ khí hạt nhân tới Kaliningrad từ rất lâu trước cuộc chiến ở Ukraine.

Năm 2018, Nga cho biết đã triển khai tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander tới Kaliningrad.

Iskander có tầm bắn được công bố chính thức là 500km, tuy nhiên một số nguồn tin quân sự phương Tây ngờ rằng, tầm bắn thực sự của nó lớn hơn nhiều.

Văn Phong/TASS, Alja