Sẽ gia nhập nhanh chóng!

Hôm 18/5, Đại sứ Thụy Điển và Phần Lan tại NATO đã cùng đệ trình đơn xin gia nhập lên Tổng Thư kí liên minh Jens Stoltenberg. Buổi lễ được tổ chức tại trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ.

Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg tuyên bố nhiệt liệt hoan nghênh yêu cầu gia nhập liên minh của “hai đối tác thân thiết” Phần Lan và Thụy Điển; gọi sự kiện là “thời khắc lịch sử”, một động thái được thúc đẩy bởi những lo ngại về an ninh khi Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine.

“Tất cả các đồng minh đều nhất trí về tầm quan trọng của việc mở rộng NATO. Tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng chúng tôi phải sát cánh cùng nhau.”, ông Stoltenberg nói với báo giới hôm 18/5, sau khi tiếp nhận đơn từ Đại sứ hai nước Bắc Âu.

leftcenterrightdel
 Ngày 18/5, Phần Lan và Thụy Điển cùng nộp đơn xin gia nhập NATO. Ảnh: Reuters / Johanna Geron / Pool.

Hôm 15/5, Thụy Điển đã công bố quyết định sẽ nộp đơn gia nhập NATO, lưu ý, nếu được chấp thuận, nước này sẽ phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân cũng như các căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình. Cùng ngày Phần Lan cũng chính thức đưa ra quyết định tương tự. Quyết định của hai nước được hỗ trợ bởi tuyên bố "đảm bảo an ninh" của một số thành viên chủ chốt của NATO.

Trung lập trong suốt Chiến tranh Lạnh, quyết định gia nhập khối quân sự NATO của hai nước là một trong những thay đổi quan trọng nhất trong cấu trúc an ninh của châu Âu trong nhiều thập kỉ.

Các đơn gia nhập sẽ phải được xem xét bởi 30 quốc gia thành viên. Quá trình đó dự kiến sẽ mất khoảng hai tuần. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bày tỏ sự chưa sẵn sàng cho việc gia nhập NATO của hai quốc gia Bắc Âu, vốn có khúc mắc với Ankara về vấn đề chống khủng bố.

leftcenterrightdel
 Nói với báo giới sau khi nhận đơn từ 2 nước, Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg gọi sự kiện là “thời khắc lịch sử”. Ảnh: Reuters / Johanna Geron / Pool. 

Nếu vượt qua được các trở ngại và các cuộc đàm phán gia nhập diễn ra suôn sẻ như dự kiến, cả hai quốc gia Bắc Âu có thể trở thành thành viên NATO trong vòng vài tháng. Trong thực tế, quá trình gia nhập thường kéo dài từ 8 -12 tháng, nhưng NATO muốn thủ tục này được thực hiện nhanh chóng, trong bối cảnh cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Không có mối đe dọa với Nga!

Phản ứng trước động thái của hai nước Bắc Âu, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, nói, việc mở rộng NATO sẽ không giúp tăng cường an ninh cho châu Âu. 

Thư kí báo chí Điện Kremlin lưu ý, ông không coi việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối quân sự là một mối đe dọa hiện hữu đối với Nga.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niiniste, khi Helsinki thông báo quyết định sẽ nộp đơn gia nhập NATO, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, việc từ bỏ chính sách trung lập quân sự truyền thống của quốc gia Bắc Âu sẽ là sai lầm, vì thực tế không có mối đe dọa nào đối với an ninh của Phần Lan. 

leftcenterrightdel
 Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg tuyên bố nhiệt liệt hoan nghênh yêu cầu gia nhập liên minh của “hai đối tác thân thiết” Phần Lan và Thụy Điển. Nguồn: NATO.

Theo nhà lãnh đạo Nga, sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của nước này có thể tác động tiêu cực đến quan hệ Moscow- Helsinki, vốn được xây dựng trên tinh thần láng giềng tốt đẹp và hợp tác đối tác từ nhiều năm nay.

Tuy vậy, ông Putin cũng cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả nếu NATO tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự trên lãnh thổ các thành viên mới ở Bắc Âu.

Các tuyên bố mới nhất từ Moscow về việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO, cho thấy dấu hiệu “mềm” và ít nghiêm trọng vấn đề hơn từ Nga.

Trước đó, Nga tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp kĩ thuật-quân sự cũng như chính trị, bao gồm triển khai hạt nhân giữa lòng châu Âu, nếu hai nước Bắc Âu gia nhập NATO.

Văn Phong/Aljazera, Reuters, RIA, TASS