Sáng 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Moscow đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng đã diễn ra nhiều năm trong khu vực.

Trong một video được đăng trên Telegram, nói bằng cả tiếng Ukraine và tiếng Nga, ông Zelensky nói, Nga đã phê chuẩn một cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định, Kiev không và sẽ không gây ra mối đe dọa đối với Nga. Nước này không muốn có bất kỳ hình thức chiến tranh nào với Moscow, kể cả chiến tranh lạnh, chiến tranh "nóng", hay chiến tranh hỗn hợp.

"Hôm nay, tôi đã yêu cầu một cuộc điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga. Kết quả là sự im lặng. Tuy nhiên, sự im lặng hẳn là ở Donbass.", ông Zelensky nói.

leftcenterrightdel
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ông muốn có một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Putin. Nguồn: AP/VPBC Tổng thống Ukraine.

Hôm 23/2, Kiev đã yêu cầu một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chủ đề Donbass, sau khi hôm 23/2, hai nước cộng hòa ly khai Lugansk và Donetsk (LPR và DPR) ở đông Ukraine yêu cầu sự hỗ trợ quân sự từ Moscow.

Trước đó, ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công nhận nền độc lập của LPR và DPR, khu vực có đa số người nói tiếng Nga sinh sống ở đông Ukraine, nằm gần biên giới Nga, nơi đã trải qua 8 năm xung đột sau khi Lugansk và Donetsk tuyên bố độc lập khỏi Kiev năm 2014.

Hôm 23/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, cho biết, chính quyền DPR và LPR đã yêu cầu Tổng thống Nga Putin hỗ trợ quân sự trong việc đẩy lùi "sự xâm lược” của lực lượng Ukraine để tránh thương vong cho dân thường.

Trước diễn biến mới, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, cảnh báo đó là "một bước đi nguy hiểm khác chống lại chủ quyền của Ukraine, điều sẽ khiến hàng ngàn sinh mạng gặp rủi ro".

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Putin tuyên bố đã quyết định tiến hành một hoạt động quân sự đặc biệt ở Donbass. Ảnh: Sputnik / Alexey Nikolsky.

Đáp lại kêu gọi của DPR và LPR, sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, các lực lượng Nga không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine, tuy nhiên, Nga sẽ tự bảo vệ mình nếu đó là lựa chọn duy nhất.

Tổng thống Nga Putin đã chỉ đạo các lực lượng Nga tiến hành một chiến dịch đặc biệt ở vùng Donbass, sau khi Quốc hội Nga đã phê chuẩn hoạt động quân sự bên ngoài lãnh thổ.

Ông Putin cho rằng, "cỗ máy chiến tranh" của đồng minh NATO hỗ trợ "chủ nghĩa Quốc xã mới" ở Ukraine đang di chuyển và áp sát biên giới của Nga.

"Hoàn cảnh khiến chúng tôi phải có những hành động quyết định và ngay lập tức. Điều này phù hợp với Điều 51, Phần 7 của Hiến chương Liên hợp quốc, với sự chuẩn thuận của Thượng viện và theo các hiệp ước hữu nghị và tương trợ với DPR và LPR, đã được Quốc hội Liên bang phê chuẩn, tôi đã quyết định tiến hành một hoạt động quân sự đặc biệt.", ông Putin tuyên bố.

Văn Phong (theo Sputnik)