Hôm 4/5, khi đang ở thăm Mỹ, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết, Washington ủng hộ mạnh mẽ việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên của NATO, điều này sẽ tăng cường sự ổn định ở các khu vực Baltic và Bắc Cực.

Điều quan trọng, Stockholm đã nhận được sự bảo đảm an ninh của Mỹ trong quá trình xin gia nhập NATO.

Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan duy trì vị thế trung lập và đã đứng ngoài NATO trong Chiến tranh Lạnh, nhưng việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và tiến hành cuộc chiến ở Ukraine đã khiến các nước này phải xem xét lại chính sách an ninh của mình.

Cả hai nước đều lo ngại khả năng bị tổn thương trong quá trình thực hiện các bước thủ tục, có thể mất tới một năm để được tất cả 30 thành viên NATO chấp thuận.

"Đương nhiên, tôi sẽ không đi sâu vào bất kì chi tiết nào, nhưng tôi cảm thấy chắc chắn rằng bây giờ chúng ta có sự đảm bảo của Mỹ.", Ngoại trưởng Linde nói với kênh truyền hình Thụy Điển từ Washington sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Washington ngày 4/5. Ảnh: Mychael McCoy/Reuters.

"Tuy nhiên, không phải là những đảm bảo an ninh cụ thể, điều đó chỉ có thể nhận được nếu là thành viên đầy đủ của NATO.", bà Linde lưu ý, từ chối cho biết những đảm bảo nhận được từ Ngoại trưởng Blinken; tuy nhiên giải thích, Washington sẽ “có phản ứng” và không để yên một khi Moscow có những động thái rõ ràng chống lại Thụy Điển như đã đe dọa.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết việc gia nhập có thể kích hoạt một số phản ứng từ Nga, bao gồm các cuộc tấn công mạng và các biện pháp hỗn hợp, chẳng hạn như các chiến dịch tuyên truyền phá hoại an ninh của Thụy Điển.

Moscow cũng cảnh báo có thể triển khai hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở Kaliningrad, một lãnh địa thuộc Nga nằm giữa châu Âu, nếu Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO.

Cả Thụy Điển và Phần Lan dự kiến sẽ đưa ra quyết định về việc có nộp đơn gia nhập NATO hay không trong tháng này.

Ngày 4/5, thông tin về cuộc gặp giữa hai Ngoại trưởng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price, viết: “Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đối với an ninh châu Âu và tái khẳng định cam kết của chúng tôi đối với chính sách mở cửa của NATO”.

Văn Phong (theo Reuters, BNG Mỹ)