Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ bình luận hôm 5/11 của Bộ trưởng Di sản và các vấn đề Jerusalem, Amichai Eliyahu, thuộc đảng cực hữu Otzma Yehudit (Quyền lực Do Thái), nói, một trong những lựa chọn của Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas có thể là thả một quả bom hạt nhân xuống Dải Gaza.

Ông Netanyahu được nói đã khiển trách Bộ trưởng Eliyahu và đình chỉ ông này tham gia các cuộc họp nội các.

Phát biểu của ông Eliyahu để trả lời một câu hỏi trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Kol Berama.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Eliyahu cũng lên tiếng phản đối việc cho phép bất kỳ viện trợ nhân đạo nào vào Gaza.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu. Ảnh: Yonatan Sindel/Flash90.

“Chúng tôi sẽ không chuyển viện trợ nhân đạo cho chủ nghĩa quốc xã. Không có thứ gọi là dân thường không liên quan ở Gaza.”, ông Eliyahu nói.

Bộ trưởng Eliyahu cũng ủng hộ việc tái chiếm Dải Gaza và xây lại các khu định cư từng tồn tại trước khi Israel rút khỏi khu vực này vào năm 2005.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Eliyahu sau đó đã bị đình chỉ tham gia các cuộc họp chính phủ "cho đến khi có thông báo mới”.

“Những phát biểu của ông Eliyahu không thực tế. Israel và quân đội đang hành động phù hợp với các tiêu chuẩn cao nhất của luật pháp quốc tế nhằm ngăn chặn tổn thương cho những người không liên quan và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó cho đến khi giành chiến thắng.”, ông Netanyahu tuyên bố. 

leftcenterrightdel
Binh sĩ Israel đang thực hiện cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza, ngày 6/11. Ảnh: IDF.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng lên án những phát biểu “vô căn cứ và vô trách nhiệm”, cho biết, ông mừng là đây không phải là những người chịu trách nhiệm về an ninh của Israel.

Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid kêu gọi Thủ tướng Netanyahu sa thải Bộ trưởng Eliyahu, coi phát biểu của ông này là “bình luận kinh hoàng và điên rồ của một bộ trưởng vô trách nhiệm”.

Lãnh đạo đảng Thống nhất Quốc gia, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, một thành viên nội các chiến tranh của Israel cũng chỉ trích bình luận của Eliyahu, coi đó là phát biểu không cần thiết và vô trách nhiệm, gây bất lợi cho các giá trị của Israel.

Sau làn sóng phản đối gây gắt về nhận xét của mình, ông Eliyahu đã trần tình trên trang cá nhân, nói, tuyên bố của ông về sử dụng bom nguyên tử là “ẩn dụ”. Ông Eliyahu cho rằng, chắc chắn cần phải có một phản ứng mạnh mẽ và không cân xứng đối với chủ nghĩa khủng bố.

leftcenterrightdel
 Người Palestine đang tìm kiếm những người còn sống sau cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza, ngày 5/11. Ảnh: AP/Fatima Shbair.

Về tình hình xung đột ở Gaza, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, lực lượng bộ binh của IDF đã chiếm được một thành trì của Hamas trong đêm 5/11 và khoảng 450 vị trí của nhóm này đã bị tấn công, bao gồm các đường hầm, trạm quan sát và các vị trí phóng tên lửa chống tăng dẫn đường.

IDF cho biết một cuộc không kích đã giết chết Jamal Musa, người đứng đầu các hoạt động đặc biệt của Hamas.

Quân đội Israel cho biết họ đã phối hợp với Jordan để thả các vật tư y tế quan trọng tới một bệnh viện dã chiến ở Dải Gaza.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ phụ trách khu vực Trung Đông cho biết, một tàu ngầm tên lửa hạt nhân lớp Ohio đã đến khu vực này.

Các nhà phân tích cho rằng, thông báo công khai bất thường về vị trí của tàu ngầm hạt nhân có thể là thông điệp răn đe của Mỹ đối với Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Văn Phong/Dailysabah, Timesofisrael