Ngày 4/4 Tổng thống Mỹ Joe Biden dọa gắn việc ủng hộ cuộc chiến của Israel ở Gaza với việc Tel Aviv phải thực hiện các bước cụ thể để bảo vệ nhân viên cứu trợ và dân thường tại đây.

Washington cũng lần đầu tiên tìm cách tận dụng viện trợ của nước này để tác động đến hành vi quân sự của Israel ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Vẻ mặt đăm chiêu của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu Dục Nhà trắng ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Cảnh báo của ông Biden được đưa ra trong cuộc gọi kéo dài 30 phút với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 4/4, sau một cuộc tấn công của Israel nhằm vào đoàn xe cứu trợ của World Central Kitchen khiến 7 nhân viên thiệt mạng mà Tel Aviv thừa nhận là hành động sai lầm, điều đã thúc đẩy những kêu gọi mới từ các đảng viên Đảng Dân chủ Mỹ, nhằm đặt ra các điều kiện về viện trợ cho Israel.

Ông Biden, người vốn trung thành chính sách ủng hộ Israel, đã chống lại áp lực từ chối viện trợ hoặc tạm dừng vận chuyển vũ khí tới nước này, lần đầu tiên cảnh báo khả năng viện trợ có điều kiện, một diễn biến có thể thay đổi động lực của cuộc chiến kéo dài gần 6 tháng.

leftcenterrightdel
 Bảy nhân viên của World Central Kitchen thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel tại Gaza. Nguồn: WCK.

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Biden đã nói rõ, Israel cần phải công bố và thực hiện một loạt các bước đi rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường được để giải quyết tổn hại dân sự, đau khổ của con người và sự an toàn của nhân viên cứu trợ.

Tại cuộc họp ngắn sau cuộc gọi, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby từ chối nêu chi tiết về những thay đổi cụ thể mà Mỹ sẽ thực hiện trong chính sách của mình đối với Israel và Gaza.

Ông Kirby cho biết, Washington hy vọng sẽ thấy thông báo về các bước đi của Israel trong “những ngày và giờ tới”.

leftcenterrightdel
 Nhân viên World Central Kitchen cung cấp những bữa ăn từ thiện cho người Palestine tại Gaza. Nguồn: WCK.

Hôm 1/4, Israel đã mở một cuộc tấn công giết chết 7 nhân viên của nhóm World Central Kitchen do đầu bếp nổi tiếng Jose Andres thành lập, đang cung cấp bữa ăn từ thiện cho người dân Gaza.

Nói với truyền thông hôm 3/4, ông Andres lưu ý, cuộc tấn công của Israel đã nhắm vào các nhân viên cứu trợ của ông “một cách có hệ thống, từng chiếc xe một”.

leftcenterrightdel
 World Central Kitchen công bố bức ảnh kinh hoàng về cái chết của những nhân viên của tổ chức này tại Gaza sau một cuộc tấn công của . Nguồn: WCK.

Ngày 4/4, Israel cho biết sẽ điều chỉnh chiến thuật trong cuộc chiến ở Gaza sau khi mô tả cuộc tấn công là kết quả của việc xác định sai và kết quả điều tra sẽ sớm được công bố.

Nhà Trắng đã mô tả ông Biden phẫn nộ và đau lòng trước cuộc tấn công.

Trong cuộc gọi, ông Biden nhấn mạnh, “một lệnh ngừng bắn ngay lập tức là điều cần thiết để ổn định và cải thiện tình hình nhân đạo cũng như bảo vệ thường dân vô tội”, Nhà Trắng cho biết.

leftcenterrightdel
 World Central Kitchen cáo buộc cuộc tấn công của Israel đã nhắm vào các nhân viên cứu trợ của ông “một cách có hệ thống, từng chiếc xe một”. Nguồn: WCK.

Ông Biden kêu gọi ông Netanyahu trao quyền cho các nhà đàm phán của mình để ký kết thỏa thuận đưa các con tin còn bị Hamas giam giữ về nhà.

Tại Brussels, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói Israel “phải đáp ứng thời điểm này”, bằng cách tăng cường hỗ trợ nhân đạo và đảm bảo an ninh cho những người cung cấp viện trợ.

“Nếu chúng tôi không thấy những thay đổi cần thấy thì sẽ có những thay đổi trong chính sách của chúng tôi.”, ông Blinken nói với các phóng viên.

Văn Phong/Reuters