Trong một cuộc tuần hành kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 tại thủ đô Bogota, Tổng thống Colombia Gustavo Petro tuyên bố, nước này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel vì cuộc chiến “diệt chủng” ở Gaza, nơi bom đạn đã gây nên cái chết không toàn thây của những cô gái, những chàng trai và trẻ em.

“Trước mặt các bạn, trước chính phủ của sự thay đổi, Tổng thống Colombia xin thông báo rằng vào ngày mai, quan hệ ngoại giao với Israel sẽ bị cắt đứt.. vì có một chính phủ, có một nhà lãnh đạo diệt chủng.”, ông Petro nói,

leftcenterrightdel
 Tổng thống Colombia Gustavo Petro vẫy quốc kỳ Colombia trong cuộc tuần hành kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 tại quảng trường Bolivar ở thủ đô Bogota, ngày 1/5. Ảnh EPA.

Ông Petro nhấn mạnh, các nước không thể thờ ơ trước hiện tình ở Gaza.

Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, cho rằng, động thái của Petro là “phần thưởng dành cho Hamas”, nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine ở Gaza đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 250 người khác làm con tin.

Bolivia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel vào cuối tháng 10 năm ngoái trong khi một số quốc gia khác ở Mỹ Latinh, bao gồm Colombia, Chile và Honduras, đã triệu hồi Đại sứ về nước.

leftcenterrightdel
 Trẻ em là nạn nhân trong một cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, cực nam Gaza, ngày 1/5. Nguồn: @Timesofgaza.

Ông Petro nằm trong số 18 nhà lãnh đạo quốc gia đã ký vào tuyên bố do Mỹ dẫn đầu yêu cầu thả khoảng 130 con tin Israel vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Gaza.

Israel đã tiến hành cuộc chiến kéo dài gần 7 tháng qua ở Gaza để trả đũa Hamas.

Các cuộc tấn công tàn khốc của Israel đã khiến hạ tầng, nhà cửa ở Dải Gaza bị tàn phá nghiêm trọng. Cuộc chiến cũng đã gây thương vong trên diện rộng cho dân thường với khoảng 35.000 người Palestine đã thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em; gần 77.000 người bị thương.

leftcenterrightdel
 Trẻ em ở Gaza bày tỏ sự cảm kích và cổ vũ đến những sinh viên dũng cảm đang biểu tình trên khắp thế giới kêu gọi chấm dứt nạn diệt chủng. Nguồn: @Timesofgaza.

Israel cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa làm tê liệt Gaza, khiến người dân dải đất, đặc biệt là cư dân ở khu vực phía bắc, đứng trước nguy cơ chết đói.

Nam Phi đã đưa xung đột Israel - Hamas ra Tòa Công lý quốc tế (ICJ), cáo buộc Tel Aviv tội diệt chủng ở Dải Gaza và yêu cầu tòa hành động khẩn cấp để ngăn xung đột.

Vào đầu tháng 1, ICJ đã đưa ra phán quyết tạm thời yêu cầu Tel Aviv ngừng các hành động diệt chủng và thực hiện các biện pháp để đảm bảo việc hỗ trợ nhân đạo được cung cấp cho dân thường ở Gaza.

Văn Phong/Reuters,