Chiều ngày 25/2, Sở Cảnh sát thủ đô Washington (MPD), Mỹ cho biết, trước đó trưa cùng ngày, một người đàn ông đã tự thiêu bên ngoài Đại sứ quán Israel ở Washington.

MPD đã cử lực lượng đến hiện trường lúc 13h cùng ngày, để hỗ trợ Cơ quan Mật vụ Mỹ xử lý vụ việc.

Trong khi Sở cứu hỏa Washington (DC Fire) nói, khi họ tiếp cận hiện trường lúc 12h58’ sau khi nhận tin báo, các sĩ quan thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ đã dập tắt ngọn lửa.

leftcenterrightdel
 Người đàn ông mặc bộ đồ quân sự cầm bình chứa chất lỏng tiến đến hàng rào Đại sứ quán Israel trước khi tự thiêu. Ảnh cắt từ video, nguồn: Aljazeera.

Trong một đoạn video được truyền thông đăng tải, người đàn ông trẻ mặc bộ đồng phục quân sự đã Livestream hành động của mình.

Người này vừa di chuyển đến hàng rào bên ngoài Đại sứ quán Israel vừa giới thiệu tên là Aaron Bushnell, tuyên bố “Tôi sẽ không đồng lõa với hành động diệt chủng nữa”, trước khi nói rằng việc anh ta sắp làm là rất nhỏ so với sự đau khổ của người Palestine.

leftcenterrightdel
 Các sĩ quan Sở Mật vụ Mỹ dập tắt ngọn lửa sau khi người đàn ông phóng hỏa tự thiêu. Ảnh cắt từ video, nguồn: Aljazeera.

Sau đó, người này đặt điện thoại xuống, đổ một chất lỏng từ chiếc bình thủy mang theo lên người và phóng hỏa tự thiêu trong khi liên tục hét “Palestine tự do”, cho đến khi gục xuống và các nhân viên an ninh lao vào dập lửa bằng bình cứu hỏa.

DC Fire nói, Aaron Bushnell, 25 tuổi, đã được đưa đến bệnh viện với những vết thương nguy hiểm đến tính mạng.

Người phát ngôn của Không quân Mỹ, Rose Riley, xác nhận, một phi công đang tại ngũ của họ liên quan đến vụ việc.

leftcenterrightdel
 Video thông tin vụ tự thiêu. Nguồn: Aljazeera.

Đại sứ quán Israel nói, các nhân viên của cơ quan này an toàn và họ không biết người này là ai.

MPD cho biết họ đang làm việc với Sở Mật vụ và các cơ quan liên quan để điều tra vụ việc.

Hành động gây sốc xảy ra khi các cuộc biểu tình đang gia tăng trên khắp nước Mỹ phản đối các hành động quân sự của Israel ở Gaza, nơi nước này đang tiến hành cuộc chiến tàn khốc đáp trả cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo vũ trang Palestine Hamas vào ngày 7/10/2023, khiến gần 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 253 người khác làm con tin.

leftcenterrightdel
 Các sĩ quan Sở Mật vụ Mỹ phong tỏa lối vào dẫn đến Đại sứ quán Israel ở Washington, sau khi vụ việc xảy ra, ngày 25/2. Ảnh: AFP.

Theo cơ quan y tế Gaza, các cuộc tấn công của Israel cho đến nay đã khiến gần 30.000 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, nhiều ngàn người mất tích được cho bị chôn vùi dưới các đống đổ nát, hàng chục ngàn người khác bị thương. Phần lớn hạ tầng dân sự, nhà cửa ở Dải Gaza bị tàn phá.

Vào tháng 12/2023, một người biểu tình đã tự thiêu bên ngoài Lãnh sự quán Israel ở Atlanta, thủ phủ bang Georgia, Mỹ, được cho là hành động phản đối chính trị cực đoan. Một lá cờ của Palestine đã được tìm thấy tại hiện trường.

Văn Phong/