Hôm 31/3, hàng chục nghìn người Israel đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở tây Jerusalem, trong cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ khi xung đột giữa nước này với Hamas tái bùng phát gần 6 tháng trước, ngày 7/10/2023.

Trong khi hàng ngàn người khác cũng biểu tình ở Tel Aviv.

Những người biểu tình, dọa sẽ biểu tình dài ngày, kêu gọi chính phủ đạt được thỏa thuận ngừng bắn để giải thoát hàng chục con tin còn bị Hamas bắt giữ ở Gaza và tổ chức bầu cử sớm.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình kêu gọi chính phủ Israel làm nhiều hơn để nhanh chóng giải thoát con tin trong cuộc biểu tình ở Tel Aviv ngày 31/3. Ảnh: Amir Levy/Getty.

Khoảng một nửa số trong số 253 con tin ở Gaza đã được thả trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11 năm ngoái.

Nhưng những nỗ lực của các nhà hòa giải quốc tế nhằm môi giới một thỏa thuận ngừng bắn khác, nhằm đưa các con tin và tù nhân còn lại của cả hai bên trở về đã thất bại.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình đốt lửa trên phố Begin ở Tel Aviv, Israel ngày 30/3.  Ảnh: Iddo Schejter/Timesofisrael.

Người thân của các con tin Israel cáo buộc cá nhân Thủ tướng Benjamin Netanyahu và chính phủ của ông đã không làm mọi thứ để đưa con tin trở về; cho rằng chính ông Netanyahu là trở ngại cho thỏa thuận, từ đó kêu gọi ông từ chức và tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Tại Tel Aviv, nơi một số người biểu tình chặn các con đường lớn, cảnh sát đã triển khai vòi rồng để giải tán các cuộc biểu tình và thực hiện hơn chục vụ bắt giữ.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình chặn một con đường trong cuộc biểu tình của thân nhân các con tin ở Tel Aviv, ngày 30/3. Ảnh: JACK GUEZ / AFP.

Các cuộc đụng độ với cảnh sát cũng được ghi nhận ở Jerusalem, nơi khoảng 200 người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát cách dinh thự của Thủ tướng Netanyahu trên phố Azza khoảng 100 m, cũng như ở Caesarea, nơi cảnh sát bắt giữ những người biểu tình chặn đường gần tư dinh của ông Netanyahu và hô vang yêu cầu Thủ tướng từ chức.

Những người biểu tình cũng tụ tập ở Sderot, Or Akiva và Beersheba, sau tuyên bố của thân nhân gia đình các con tin, gọi Thủ tướng Netanyahu là trở ngại cho thỏa thuận thả con tin.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát dùng vòi rồng để giải tán người biểu tình ở Tel Aviv, ngày 30/3. Ảnh: AP/ Maya Alleruzzo.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình trước khi trải qua cuộc phẫu thuật thoát vị vào tối 31/3, ông Netanyahu cho biết, ông hiểu nỗi đau của các gia đình con tin. Tuy nhiên, ông nói việc kêu gọi bầu cử trước thời hạn sẽ làm tê liệt Israel trong 6-8 tháng, cũng như làm đình đốn các cuộc đàm phán về con tin.

leftcenterrightdel
 Người Israel đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở tây Jerusalem yêu cầu bầu cử sớm. Nguồn: @BarakRavid.

Ông Netanyahu tuyên bố Rafah là thành trì cuối cùng của Hamas và quyết tâm tấn công nó, bất chấp những cảnh báo khu vực và quốc tế về hậu quả thảm khốc khi đây là nơi trú ẩn của khoảng 1,4 triệu người Palestine, chiếm phần lớn dân số Dải Gaza, trốn chạy bom đạn khốc liệt của cuộc chiến.

leftcenterrightdel
 Bà Einav Zangauker, mẹ của con tin Matan Zangauker, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chức, tại một cuộc biểu tình ở Tel Aviv vào ngày 30/3. Nguồn: timesofisrael/ Facebook.

“Chúng tôi đã phê duyệt kế hoạch để tấn công  Rafah.”, Thủ tướng Israel cho biết trong cuộc họp báo trước khi tiến hành phẫu vào tối 31/3.

Cùng ngày 31/3, Ai Cập đã đón một phái đoàn Israel tham gia vòng đàm phán mới nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên trong cuộc tấn công của Israel vào khu vực bệnh viện Al-Shifa ở Gaza ngày 20/3. Ảnh: Reuters.

Các bên tham chiến đã tăng cường đàm phán, do Qatar và Ai Cập làm trung gian, về việc ngưng cuộc tấn công của Israel trong 6 tuần để đổi lấy đề xuất thả 40 trong số 130 con tin vẫn bị Hamas giam giữ.

Trong bối cảnh đó, giao tranh tiếp tục diễn ra khốc liệt tại Gaza.

leftcenterrightdel
 Tình trạng khu dân cư quanh bệnh viện Al Shifa ở Gaza ngày 1/4 sau cuộc tấn công của Israel. Nguồn: AFP.

Tại thành phố Khan Younis phía nam Dải Gaza, lực lượng Israel tiếp tục phong tỏa 2 bệnh viện chính, đồng thời xe tăng nã pháo vào các khu vực ở khu vực trung tâm và phía đông lãnh thổ.

leftcenterrightdel
 Biểu tình ở Tel Aviv đêm 31/3 yêu cầu chính phủ làm nhiều hơn để giải thoát con tin. Nguồn: @BarakRavid.

Các quan chức y tế Palestine ở Gaza nói, một cuộc không kích của Israel đã giết chết 9 người ở Bani Suhaila gần Khan Younis, trong khi một cuộc không kích khác đã giết chết 4 người ở trại Al-Maghazi ở trung tâm Dải Gaza.

leftcenterrightdel
 Người Palestine ở Deir al Balah, Gaza xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ. Ảnh: Ali Jadallah/AA/Getty.

Tại Deir Al-Balah, một cuộc không kích của Israel đã đánh trúng một số lều trại bên trong Bệnh viện Shuhada Al-Aqsa, khiến 4 người thiệt mạng và một số người bị thương, trong đó có một số nhà báo.

Tại thành phố Gaza, lực lượng Israel tiếp tục hoạt động bên trong Bệnh viện Al Shifa, trong khi phá hủy các khu dân cư gân đó.

Theo cơ quan Y tế Gaza, đến nay có gần 33.000 người Palestine đã thiệt mạng do cuộc chiến kể từ ngày 7/10/2023.

Văn Phong/Dailysabah, Reuters, Timesofissrael