Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Univision hôm 9/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận xét cách tiếp cận của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối với cuộc chiến ở Gaza là “một sai lầm”.

Đây là chỉ trích gay gắt nhất của ông Biden về cách Chính phủ Israel tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas. 

“Tôi nghĩ những gì ông ấy đang làm là một sai lầm. Tôi không đồng ý với cách tiếp cận của ông ấy.”, ông Biden nói, cho biết, ông cũng đang kêu gọi Israel đồng ý ngừng bắn và tăng cường cho phép hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza. 

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.

Bày tỏ của ông Biden cho thấy những bất đồng và rạn nứt ngày càng sâu sắc với đồng minh Israel về quan điểm trong cuộc xung đột Gaza, bao gồm vấn đề Tel Aviv có kế hoạch thực hiện cuộc tấn công vào thành phố Rafah, cực nam Dải Gaza, giáp biên giới với Ai Cập, nơi trú ẩn của khoảng 1,4 triệu người Palestine.

Ngày 8/4, trong cuộc gọi với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói, Tel Aviv vẫn đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công Rafah và đang thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết.

leftcenterrightdel
 Một góc thành phố Rafah, nam Gaza, ngày 9/4. Ảnh AFP/Getty.

Tuần trước, sau một cuộc tấn công của quân đội Israel ở Gaza khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng gây phản ứng phẫn nộ, ông Biden dọa gắn việc ủng hộ cuộc chiến của Israel ở Gaza với việc Tel Aviv phải thực hiện các bước cụ thể để bảo vệ nhân viên cứu trợ và dân thường tại đây.

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu ngày 4/4, ông Biden đã nói rõ, Israel cần phải công bố và thực hiện một loạt các bước đi rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường được để giải quyết tổn hại dân sự, đau khổ của con người và sự an toàn của nhân viên cứu trợ.

leftcenterrightdel
 Một khu lều trại của người Palestine ở Rafah, nam Gaza, ngày 4/4. Ảnh: Mohammed Abed/AFP/Getty.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, “một lệnh ngừng bắn ngay lập tức là điều cần thiết để ổn định và cải thiện tình hình nhân đạo cũng như bảo vệ thường dân vô tội”.

Đề cập đến vấn đề, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói, Israel “phải đáp ứng thời điểm này”, bằng cách tăng cường hỗ trợ nhân đạo và đảm bảo an ninh cho những người cung cấp viện trợ.

“Nếu chúng tôi không thấy những thay đổi cần thấy thì sẽ có những thay đổi trong chính sách của chúng tôi.”, ông Blinken nói với các phóng viên.

Văn Phong (theo CNN)