Chiều ngày 30/3, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ với tất cả 276 nhà lập pháp có mặt đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép Phần Lan gia nhập NATO, trở thành quốc gia cuối cùng sau Hungary bật đèn xanh cho tư cách thành viên của quốc gia Bắc Âu trong khối quân sự.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vài ngày sau khi Quốc hội Hungary phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Helsinki.

leftcenterrightdel
 Ngày 30/3, Quốc hội Thổ Nhĩ  Kỳ đã phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan. Ảnh: AA.

Với sự chuẩn thuận của Thổ Nhĩ Kỳ, đến nay, Phần Lan đã nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 30 quốc gia thành viên NATO để có thể gia nhập liên minh quân sự.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo, Phần Lan đã nhận được sự ủng hộ của nước này sau khi thực hiện các bước cụ thể để trấn áp các nhóm vũ trang mà Ankara coi là “khủng bố” và dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu vũ khí.

Sau cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto bày tỏ cảm ơn 30 quốc gia thành viên NATO đã ủng hộ nỗ lực gia nhập liên minh của nước này; cam kết sẽ là một đồng minh mạnh mẽ, tin cậy, hết mình trong việc đảm bảo an ninh cho liên minh.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto trong một cuộc gặp ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 17/3. Ảnh: Murat Cetinmuhurdar/VP Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ/ Reuters.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ hoan nghênh động thái của Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp hoàn thành bước quan trọng trong việc gia nhập liên minh của Phần Lan. Điều sẽ làm cho "gia đình NATO mạnh mẽ và an toàn hơn".

Sau nhiều thập kỷ duy trì chính sách trung lập, Phần Lan và Thụy Điển đã cùng nộp đơn yêu cầu gia nhập NATO vào năm ngoái, phản ứng hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine bắt đầu vào ngày 24/2/2022.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn còn những lấn cấn trước việc Thụy Điển gia nhập NATO, cho biết, sẽ chấp thuận sau khi những lo ngại của họ được giải quyết.

Văn Phong/Aljazeera, Dailysabah