Hôm 27/3, Quốc hội Hungary, do đảng Fidesz cánh hữu của Thủ tướng Viktor Orban chiếm đa số, đã phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan, sau nhiều tháng trì hoãn vì lý do ngoại giao.

Có tới 182 trong số 199 nhà lập pháp Hungary đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập liên minh quân sự của quốc gia Bắc Âu.

Như vậy đến nay đã có 29/30 quốc gia thành viên NATO phê chuẩn việc gia nhập liên minh quân sự của Phần Lan, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia dự định sẽ thông qua vào tháng tới.

Việc NATO mở rộng sang Phần Lan, quốc gia có đường biên giới dài 1.340 km với Nga, sẽ khiến đường biên khối NATO với Nga tăng gần gấp đôi.

leftcenterrightdel
 Quốc hội Hungary với đa số áp đảo đã phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan hôm 27/3. Ảnh: Denes Erdos / AP.

Sau nhiều thập kỷ duy trì chính sách trung lập, Helsinki và Stockholm đã quyết định gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cả hai cùng nộp đơn vào năm ngoái, nhưng các hồ sơ gia nhập của họ thời gian qua đã gặp phải những trở ngại từ 2 quốc gia thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Tuần trước, Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary, Gergely Gulyas nói với truyền thông, đơn gia nhập NATO của Thụy Điển có thể sẽ được Quốc hội nước này phê chuẩn vào giữa tháng Sáu.

Văn Phong/AFP