Hôm 1/3, Quốc hội Phần Lan với đa số phiếu tán thành đã thông qua dự luật do Chính phủ đề xuất về việc đưa nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sự kiện được phát sóng trực tiếp từ nghị trường.

Sau cuộc bỏ phiếu của Nghị viện, dự luật sẽ được Tổng thống Sauli Niinisto phê chuẩn, kết thúc thủ tục trong nước.

Cùng với Thụy Điển, hai quốc gia Bắc Âu duy trì chính sách trung lập suốt nhiều chục năm qua, tuy nhiên quan điểm này đã thay đổi sau khi Nga sáp nhập Crimea (Ukraine) vào năm 2014, nhất là sau thời điểm Moscow tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Đông Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Quốc hội Phần Lan thông qua dự luật gia nhập NATO ngày 1/3. Ảnh: Lehtikuva/Heikki Saukkomaa/Reuters.

Vào tháng 5/2022, Phần Lan và Thụy Điển cùng đệ đơn xin gia nhập NATO, nhưng việc này đã gặp phải sự phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu liên quan đến vấn đề người Kurd.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Thụy Điển leo thang sau vụ đốt Kinh Qur'an diễn ra ở Stockholm vào ngày 21/1.

Sau vụ việc, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thụy Điển không nên mong đợi sự tán thành của Ankara đối với đơn xin gia nhập NATO.  Hiện tại, việc phê chuẩn đơn của Thụy Điển đã bị đình chỉ.

Tuy nhiên, Phần Lan chưa thể trở thành thành viên NATO chừng nào chưa hoàn tất quá trình phê chuẩn của tất cả 30 nước trong khối, trong số này hiện còn Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ chưa phê chuẩn.

Văn Phong/TASS, Sputnik