Chiều 28/10, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, trước đó đã phát hiện 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) của Triều Tiên từ khu vực Tongchon, tỉnh Kangwon, trong khoảng thời gian từ 11h59’ – 12h18’.

Thông báo của JCS nói, tên lửa đã bay khoảng 230 km ở độ cao khoảng 24 km với tốc độ tối đa gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5).

Chính phủ Nhật Bản cho biết, các tên lửa rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở Biển Nhật Bản và không có báo cáo về thiệt hại.

Các vụ phóng mới nhất đánh dấu đợt thử tên lửa thứ 28 của Triều Tiên trong năm nay, được thực hiện khi Hàn Quốc chuẩn bị kết thúc cuộc tập trận Hoguk vào cuối ngày.

Seoul và Washington cũng đang chuẩn bị tổ chức các cuộc tập trận không quân hỗn hợp quy mô lớn mang tên “Vigilant Storm” vào tuần tới.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên xác nhận phóng thành công một tên lửa siêu thanh vào sáng 5/1. Nguồn: KCNA.  

Như thường lệ, JCS ra tuyên bố lên án Bình Nhưỡng có hành động khiêu khích, phá hoại hòa bình, ổn định không chỉ trên Bán đảo Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc sẽ theo sát các chuyển động liên quan với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong tư thế sẵn sàng phản ứng.

Hàng loạt vụ thử SRBM gần đây của Triều Tiên đã củng cố suy đoán Bình Nhưỡng đang tăng tốc nỗ lực phát triển các phương tiện mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Trong một tuyên bố, Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Quân đội Mỹ nhấn mạnh cam kết an ninh vững chắc của Washington đối với Seoul và Tokyo.

“Mặc dù chúng tôi đánh giá rằng sự kiện này không gây ra mối đe dọa lập tức đối với lực lượng hay lãnh thổ của Mỹ, hoặc của các đồng minh của chúng tôi, nhưng các vụ phóng tên lửa cho thấy tác động gây mất ổn định của các chương trình tên lửa đạn đạo và WMD (vũ khí hủy diệt hàng loạt) bất hợp pháp của Triều Tiên”.

Lần gần đây nhất Triều Tiên bắn SRBM vào ngày 14/10.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo