Ngày 14/10, truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) cho biết, Không quân nước này đã điều động máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và các phương tiện quân sự khác đến hiện trường, sau khi hơn 10 máy bay chiến đấu của Triều Tiên thực hiện các chuyến bay đe dọa gần khu vực cấm bay ở biên giới liên Triều vào khuya ngày 13, rạng sáng ngày 14/10.

Cùng trong sáng 14/10, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) vào vùng biển phía Đông và khoảng 170 phát đạn pháo vào vùng đệm trên biển được thiết lập theo Hiệp định quân sự toàn diện liên Triều (CMA), ký ngày 19/9/2018 nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền, quân đội Hàn Quốc cho biết.

JCS tiết lộ trước đó đã phát hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng lúc 1h49’ sáng 14/10. Tên lửa đã bay khoảng 700 km ở độ cao 50 km với tốc độ tối đa khoảng Mach 6.

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên liên tục "khiêu khích" bằng các vụ bắn tên lửa. Nguồn: Thehansindia.com.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói, tên lửa bay xa khoảng 650 km, ở độ cao tối đa 50 km và rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản trên Biển Nhật Bản, cách bờ biển khoảng 370 km.

JCS cũng phát hiện việc Triều Tiên bắn khoảng 130 phát đạn pháo vào vùng biển phía Tây (Biển Hoàng Hải) từ Majang-dong, tỉnh Hwanghae, trong khoảng thời gian từ 1h20’-1h25’ sáng, và 40 phát đạn pháo khác vào vùng biển phía Đông từ khu  vực Gueup-ri, tỉnh Gangwon, từ 2h57’-3h07’sáng.

“Cơn mưa” đạn pháo đã rơi xuống các vùng đệm phía Đông và phía Tây của Đường giới hạn phía Bắc, ranh giới biển liên Triều được phân định theo Hiệp định CMA.

Truyền thông Triều Tiên dẫn thông tin từ Quân đội nước này cho biết, Bình Nhưỡng đã thực hiện các biện pháp phản ứng mạnh mẽ để đáp trả cuộc tập trận pháo binh kéo dài 10 giờ của Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Không quân Hàn Quốc. Nguồn: Twitter/ Eurasiantimes.com

Các quan chức Seoul cho biết, cuộc tập trận pháo binh được đề cập do Lực lượng liên hợp Mỹ - Hàn Quốc tiến hành tại một trường bắn ở Cheorwon, cách Seoul khoảng 71 km về phía đông bắc, từ 8h-18h ngày 13/10, với sự tham gia của nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS).

JCS đã ra một tuyên bố chỉ trích các động thái của Triều Tiên là vi phạm các thỏa thuận của Hiệp định CMA cũng như nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Quân đội Hàn Quốc nghiêm túc cảnh báo Triều Tiên về việc nước này đã vi phạm thỏa thuận CMA, làm leo thang căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên thông qua một loạt các hành động “khiêu khích” liên tục, đồng thời mạnh mẽ kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt lập tức các động thái này.”, tuyên bố của JCS viết, lưu ý, Quân đội Hàn Quốc sẽ tiếp tục duy trì tư thế sẵn sàng hoàn toàn các phương án đáp trả áp đảo bất kỳ hành động “khiêu khích” nào của Triều Tiên.

Trong một động thái liên quan, hôm 14/10, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Chính phủ nước này đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 15 cá nhân và 16 tổ chức của Triều Tiên đã đóng góp vào các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng hoặc giúp né tránh các lệnh trừng phạt.

Văn Phong (theo Yonhap, TASS)