Ngày 19/10, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc, cho biết, Triều Tiên đã bắn khoảng 100 quả đạn pháo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của nước này.

Các quả đạn được bắn từ huyện Yonan, tỉnh Hwanghae Nam, bắt đầu lúc 12h30’ ngày 19/10 và rơi xuống biển Hoàng Hải.

Trước đó, từ khoảng 22 giờ ngày 18/10, Triều Tiên cũng đã bắn khoảng 250 phát đạn pháo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông và phía tây.

Theo JCS, các quả đạn đã rơi trong phạm vi vùng đệm phía tây, giới tuyến trên biển được thiết lập theo Hiệp định quân sự toàn diện liên Triều (CMA), ký ngày 19/9/2018 nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền. Tuy nhiên không có quả đạn nào rơi xuống vùng biển của Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên tuyên bố bắn các loạt đạn pháo nhằm đáp trả cuộc tập trận Hoguk của Hàn Quốc. Nguồn: KCNA/ Reuters.

“Quân đội của chúng tôi đã đưa ra cảnh báo nhiều lần liên quan đến việc Triều Tiên vi phạm Hiệp định quân sự ngày 19/9 và yêu cầu ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích.”, JCS cho biết trong một thông báo gửi tới truyền thông; lưu ý, việc Bình Nhưỡng tiếp tục “khiêu khích” là hành động phá hoại hòa bình và ổn định không chỉ trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi Hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) tuyên bố, các đơn vị của KPA đã bắn cảnh cáo về vùng biển phía đông và phía tây, như một biện pháp đáp trả mạnh mẽ các động thái khiêu khích của Quân đội Hàn Quốc trong cuộc tập trận Hoguk 22 chống lại miền Bắc; trong đó Seoul đã bắn hàng chục quả đạn từ nhiều bệ phóng rocket vào khu vực tuyến đầu của huyện Cholwon, tỉnh Kangwon Nam từ 9h55’ đến 17h22’ ngày 18/10.

Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt ngay các hành động liều lĩnh và khiêu khích làm leo thang căng thẳng.

Quân đội Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận phòng thủ Hoguk thường niên, dự kiến kéo dài đến hết ngày 28/10, là cuộc tập trận mới nhất trong một loạt các cuộc tập trận quân sự mà nước này đã tiến hành trong những tuần gần đây, bao gồm các hoạt động chung với Mỹ và Nhật Bản.

Văn Phong/Yonhap, KCNA, Aljazeera