Sáng ngày 4/10, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) về vùng biển phía Đông, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết.

Vụ phóng được thực hiện lúc 7h23’ sáng từ bãi phóng Mupyong-ri ở tỉnh Jagang, miền Bắc Triều Tiên. Tên lửa đã bay qua Nhật Bản.

“Trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác cùng với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ, quân đội của chúng tôi đang duy trì tư thế sẵn sàng hoàn toàn.”, JCS cho biết trong một thông cáo gửi tới báo chí.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Triều Tiên bay qua Nhật Bản rơi xuống Thái Bình Dương. Nguồn: express.co.uk

Chính phủ Nhật Bản cho biết, tên lửa bay qua vùng Đông Bắc Nhật Bản.

Sáng sớm ngày 4/10, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành một cảnh báo kêu gọi người dân ở đảo chính Hokkaido và tỉnh Aomori ở cực bắc đất nước, ở trong nhà.

Tại một cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, sau khi băng qua phía Đông Bắc Nhật Bản, tên lửa được cho là đã rơi ở Thái Bình Dương, bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản vào khoảng 7h44’.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh do KCNA công bố ngày 29/8/2017 cho thấy tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 của Triều Tiên được phóng từ một địa điểm gần Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA/ STR / AFP / Getty.

Một nguồn tin của chính phủ Nhật Bản cho biết, chưa có báo cáo lập tức về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu thuyền.

Đây là lần thứ bảy Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản. Lần gần đây nhất là vào tháng 9/2017.

Vụ phóng mới nhất đánh dấu lần thứ năm Triều Tiên thực hiện các vụ thử tên lửa đạn đạo trong vòng chưa đầy 10 ngày qua. Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng bắn IRBM vào tháng Giêng. Tên lửa Hwasong 12 đã bay xa 800 km ở độ cao tối đa 2.000 km.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên có thể bắn tới đảo Guam của Mỹ. Nguồn: Thesun.

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) vào ngày 25/9, tiếp sau là hai tên lửa vào ngày 28/9, hai tên lửa khác vào ngày 29/9 và hai tên lửa vào ngày 1/10.

Vụ “khiêu khích” mới nhất diễn ra sau khi Seoul và Washington kết thúc cuộc tập trận hải quân, với sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan và cuộc tập trận chống tàu ngầm ba bên với Nhật Bản vào tuần trước.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang tăng cường phối hợp an ninh song phương và ba bên trong bối cảnh lo ngại Triều Tiên có thể làm gia tăng căng thẳng bằng cách tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc các hành động khiêu khích khác.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Triều Tiên có thể vươn tới nhiều vùng thuộc lãnh thổ Mỹ. Nguồn: CRS /Ylli Kellici

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Tokyo phản đối mạnh mẽ vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên mà ông gọi là “thái quá”.

Hwasong-12 được giới chức quân sự Hàn Quốc và Mỹ phân loại là tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn 3.000- 5.500 km. Vụ phóng Hwasong-12 ngày 30/1, tên lửa được nói đạt tốc độ tối đa Mach 16 (gấp 16 lần tốc độ âm thanh).

Văn Phong/Yonhap, Kyodo