Chiều ngày 24/3, Hàn Quốc đã bắn loạt 5 tên lửa trong kho tên lửa chủ lực của mình, truyền thông địa phương đưa tin.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), các tên lửa được bắn gồm một tên lửa đất đối đất Hyunmoo-2, một tên lửa thuộc tổ hợp tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS), một tên lửa đất đối hạm Haesung-II và hai tên lửa không đối đất JDAM.

Vụ phóng được thực hiện lúc 16h25’, giờ địa phương, trong một cuộc tập trận chớp nhoáng, được nói để chứng tỏ hỏa lực và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc, đáp trả động thái của Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn Hyunmoo-2C. Nguồn: YTN News/ Thedrive. 

JCS cảnh báo, Hàn Quốc có khả năng và tư thế sẵn sàng để tấn công chính xác các tên lửa của Triều Tiên ở điểm xuất phát cũng như các cơ sở chỉ huy và hậu cần bất cứ lúc nào.

Trước đó JCS cho biết, lúc 14h34’ đã phát hiện vụ phóng, khả năng là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới của Triều Tiên từ sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng về phía vùng biển phía đông. Tên lửa đã bay khoảng 1.100 km, trong thời gian hơn 70 phút, đạt độ cao hơn 6.200 km, được cho là vụ phóng có thời gian bay và độ cao lớn nhất mà Bình Nhưỡng từng phóng.

leftcenterrightdel
Tên lửa Hyunmoo-2 của Hàn Quốc. Nguồn: Reuters.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Makoto Oniki, tiết lộ với truyền thông, tên lửa đã rơi bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản lúc 15h44’, cách Mũi Tappi ngoài khơi đảo chính Honshu 170 km về phía tây.

Theo Chính phủ Nhật Bản, tên lửa mới của Triều Tiên có khả năng vươn tới Bờ Đông Mỹ nếu ở góc phóng thích hợp.

Vào tháng 11/2017, Bình Nhưỡng đã phóng một ICBM là Hwasong-15. Tên lửa đã bay trong thời gian 53 phút và đạt độ cao 4.475 km.

leftcenterrightdel
Bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM), vũ khí dẫn đường chính xác của Mỹ được cho đã có mặt trong kho vũ khí của Hàn Quốc. Nguồn: Vestman / Flickr. 

Sân bay ở Bình Nhưỡng là nơi Triều Tiên được cho là đã phóng thử ICBM Hwasong-17 vào các ngày 27/2 và ngày 5/3.

Được mệnh danh là tên lửa "quái vật" bởi kích thước khổng lồ của nó, ICBM mới được cho là có thể mang nhiều đầu đạn và có tầm bắn vượt quá 13.000 km.

Nhà Trắng lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt ngay các hành động gây bất ổn.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, tránh các hành động gây bất ổn thêm.

Văn Phong/YNA, Kyodo