Hôm 24/12, tại một căn cứ hải quân ven biển ở miền Nam đất nước, Hải quân Iran đã nhận một loạt vũ khí và khí tài quân sự mới, được sản xuất trong nước.

Các vũ khí và khí tài quân sự mới được tiết lộ bao gồm hệ thống tên lửa hành trình chiến lược Talayieh, hệ thống tên lửa hành trình Nasir và máy bay trực thăng tác chiến điện tử- trinh sát đầu tiên của Hải quân Iran, hệ thống tên lửa đất đối đất, máy bay không người lái cảm tử và thông minh Sanjar được mang bởi tàu khu trục Jamaran, một hệ thống máy bay không người lái đa năng dùng cho tác chiến điện tử, hệ thống phát hiện thợ lặn,...

leftcenterrightdel
 Một số vũ khí, khí tài quân sự mới trang bị của Hải quân Iran. Ảnh: Tasnim.

Phát biểu tại lễ bàn giao, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Shahram Irani cho biết, tên lửa hành trình thông minh Talayieh có tầm bắn hơn 1.000 km, có thể linh hoạt thay đổi quỹ đạo và nhắm mục tiêu trong khi bay.

Trong khi tên lửa hành trình Nasir có tầm bắn hơn 100 km có sức công phá mạnh và được trang bị trên nhiều loại tàu khu trục  khác nhau.

Với trực thăng mới cho tàu khu trục, ông Irani tiết lộ, máy bay được trang bị một loạt hệ thống tác chiến điện tử, bao gồm các thiết bị quang học tiên tiến, hệ thống thu thập thông tin tình báo và hệ thống nhận dạng bạn hay thù (IFF); ngoài ra có hệ thống tự bảo vệ, có thể vô hiệu hóa nhiều loại tên lửa của đối phương.

leftcenterrightdel
 Một tên lửa mới trang bị trên tàu khu trục của Hải quân Iran. Ảnh: pakobserver.net

Tuyên bố về trang bị vũ khí mới của Iran trong bối cảnh Mỹ cáo buộc Tehran đứng đằng sau các vụ tấn công tên lửa và UAV của lực lượng Hồi giáo vũ trang Yemen Houthi nhắm vào các tàu hàng liên quan đến Israel ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, điều mà Tehran bác bỏ.

Hôm 22/12, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, Adrienne Watson, gọi tình hình ở Biển Đỏ là “một thách thức quốc tế đòi hỏi một hành động tập thể”.

Trong khi hôm 19/12 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin tuyên bố Washington đã thiết lập “Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng”, một sáng kiến an ninh đa quốc gia, trong đó Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Ý, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha,.. sẽ tham gia cùng Mỹ trong sứ mệnh mới, bao gồm các hoạt động tuần tra chung cũng như cung cấp hỗ trợ tình báo ở phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Văn Phong/Tasnim, Reuters