Chiến đấu cơ có khả năng nhất

Vào tháng 12, Không quân Nga sẽ nhận máy bay chiến đấu Su-57 hoạt động hoàn chỉnh đầu tiên, gần 11 năm sau khi máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2010, theo một nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Nga được truyền thông nhà nước nước này trích dẫn. 

Theo nguồn tin, tốc độ giao hàng dự kiến sẽ tăng lên 15 chiếc mỗi năm, với 76 chiếc hiện đang được đặt hàng và các đơn đặt hàng tiếp theo với số lượng lớn hơn nhiều dự kiến. 

Su-57 được đưa vào sản xuất hàng loạt vào tháng 7/2019, tuy nhiên thiết kế vẫn đang trong quá trình hoàn thiện cho các phiên bản tiếp theo, với nhiều công nghệ hiện đang được thử nghiệm trên nguyên mẫu để phát triển máy bay chiến đấu lên tiêu chuẩn thế hệ thứ sáu. 

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ hạng nặng thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. Ảnh: Militarywatch.

Chúng bao gồm động cơ Saturn 30, được cho là loại mạnh nhất được sử dụng bởi bất kỳ máy bay chiến đấu nào trên thế giới và sẽ đi vào hoạt động trước năm 2025, cùng với các hệ thống như vũ khí laser, tên lửa siêu thanh và trí tuệ nhân tạo. 

Su-57 hiện được coi là một trong những máy bay chiến đấu phức tạp nhất thế giới, và ngay cả khi không có động cơ Saturn 30, các biến thể sản xuất ban đầu vẫn đại diện cho những máy bay chiến đấu hạng nặng lớn nhất từng được phát triển. 

Theo Militarywatch, các nguyên mẫu của Su-57 đã được thử nghiệm chiến đấu cường độ thấp trong ít nhất ba lần triển khai ngắn tới Syria với tối đa 4 chiếc cùng lúc, nơi chúng sử dụng tên lửa phòng không chống lại các mục tiêu của phiến quân Hồi giáo. 

Đáng chú ý là các biến thể được sản xuất hàng loạt của máy bay chiến đấu có khả năng hơn đáng kể so với những chiếc được chế tạo riêng lẻ dưới dạng nguyên mẫu, với một điểm khác biệt đáng chú ý là khung máy bay tàng hình hơn nhiều do kết quả của các kỹ thuật sản xuất ưu việt giúp giảm tiết diện radar. 

Nhiều tính năng chưa từng thấy!

Su-57 có một loạt các tính năng tiên tiến trong biến thể hiện tại chưa từng thấy trên các máy bay chiến đấu khác, bao gồm khả năng triển khai tên lửa không đối không với sự dẫn đường của APAA, triển khai các tên lửa không đối không khác với tầm bắn cực đại 400km và tốc độ siêu thanh, cũng như tích hợp laser hệ thống phòng thủ để vô hiệu hóa các mối đe dọa từ tên lửa của đối phương. 

leftcenterrightdel
Su-57 được trang bị trí tuệ nhân tạo, vũ khí laser, tên lửa không đối không tầm xa chính xác cao với công nghệ APAA. Tuy vậy, các biến thể tiếp theo vẫn đang được hoàn chỉnh. Ảnh: Sputnik.

Các máy bay chiến đấu sẽ là chiếc thứ hai trong biên chế của Nga, sau MiG-35 nhẹ hơn được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2019, để tích hợp radar AESA gắn ở mũi. 

Các loại cảm biến này cung cấp khả năng nhận biết tình huống vượt trội và đáng tin cậy hơn và khó bị nhiễu hơn so với các thiết kế radar PESA cũ hơn như các loại máy bay chiến đấu Su-35 cũ sử dụng. 

Militarywatch dẫn thông tin từ nhà sản xuất, nói, Su-57 có khả năng hơn cả F-22 Raptor của Hoa Kỳ và có thể là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không tinh vi nhất chưa được đưa vào sử dụng ở bất kỳ đâu trên thế giới. Và, một yếu tố quan trọng xác định hiệu quả của máy bay chiến đấu, đặc biệt là trong vai trò chiếm ưu thế trên không là khả năng triển khai tên lửa không đối không tinh vi của nó. 

Tên lửa... nguy hiểm

Cùng với vũ khí laser và trang bị trí tuệ nhân tạo, một tên lửa siêu thanh không đối không tầm xa chuyên dụng mới K-77, tầm bắn 193km, đã được phát triển cho Su-57, nhằm mang lại lợi thế so với các nền tảng đối thủ. 

Đây không phải là tên lửa không đối không tầm xa nhất mà Nga đã phát triển, tuy nhiên, xét về nhiều yếu tố thì nó là nền tảng tầm xa nhất từng được phát triển cho một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không.

leftcenterrightdel
Tên lửa không đối không tầm xa K-77 được thiết kế cho Su-77. Ảnh: Militarywatch. 

K-77 kết hợp cả tầm xa với khả năng cơ động và độ chính xác để nhắm mục tiêu ngay cả các mục tiêu nhỏ và siêu nhanh ở phạm vi cực cao. Một hệ thống radar tinh vi ở mũi tên lửa, ăng ten mảng hoạt động theo giai đoạn (APAA), là chìa khóa để tạo điều kiện thuận lợi cho độ chính xác của nó và ngăn chặn khả năng né tránh của máy bay chiến đấu đối phương

Điều làm cho khả năng của K-77 trở nên đặc biệt quan trọng là không có cường quốc đối thủ nào cho thấy có dấu hiệu phát triển các công nghệ tương tự cho tên lửa của họ. AIM-120D của Mỹ hiện đang được phát triển, mặc dù ấn tượng về khả năng và tầm bắn 180km, nhưng vẫn giữ nguyên những điểm yếu của các tên lửa cũ và thiếu độ chính xác mà công nghệ APAA cung cấp cho K-77. 

Trong khi đó, PL-15 của Trung Quốc, mặc dù nó có tầm bắn đáng kể có thể vượt qua tầm bắn và tốc độ tên lửa của cả Mỹ và Nga, nhưng cũng thiếu độ chính xác. Trong khi đó, các nhà sản xuất châu Âu và Israel đã thất bại trong việc phát triển bất kỳ tên lửa không đối không tầm xa nào có khả năng tấn công kẻ thù cách xa hơn 100km. 

Kết quả là, K-77 có thể là chìa khóa để đảm bảo lợi thế đáng kể cho Su-57 trong chiến đấu ngoài tầm nhìn trước bất kỳ và tất cả các đối thủ tiềm tàng. 

Huy Anh