Văn phòng Chương trình hỗn hợp F-35 Mỹ (JPO) đã đưa ra các bản sửa lỗi đối với 5 lỗ hổng kỹ thuật quan trọng gây khó chịu cho máy bay chiến đấu hàng đầu của Mỹ, nhưng các vấn đề vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn, Defense News đưa tin.

Tháng 6 năm ngoái, Defense News đã báo cáo chi tiết độc quyền về 13 vấn đề kỹ thuật lớn, được gọi là thiếu sót loại 1, ảnh hưởng đến F-35. JPO đã âm thầm hạ cấp 5 trong số những vấn đề đó xuống thấp hơn loại 2.

Thiếu sót loại 1 được định nghĩa là nhược điểm có thể gây tử vong, thương tích nặng hoặc bệnh tật; có thể gây ra tổn thất hoặc thiệt hại cho máy bay hoặc thiết bị của nó; cực kỳ hạn chế khả năng của người điều khiển để sẵn sàng chiến đấu; ngăn máy bay phản lực hoạt động đủ tốt để hoàn thành nhiệm vụ chính hoặc phụ; kết quả trong việc dừng công việc tại dây chuyền sản xuất; hoặc chặn các điểm kiểm tra nhiệm vụ quan trọng.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ F35 Mỹ với tính năng nổi bật cất, hạ cánh thẳng đứng. Nguồn: Getty. 

Trong so sánh, sự thiếu sót loại 2 là ít nghiêm trọng, tuy nhiên là vấn đề đòi hỏi phải theo dõi.

Nhưng việc hạ cấp danh mục lối kỹ thuật không có nghĩa là các vấn đề của F-35 đã được giải quyết, Dan Grazier, người theo dõi các vấn đề quân sự cho Dự án Giám sát Chính phủ cho biết. Các chương trình thiếu sót loại 2 vẫn "chắc chắn gây lo ngại. Chúng sẽ có tác động đến cách thức hoạt động của máy bay", ông Craig Grazier nói.

Sputnik dẫn bài viết từ Defense News cho biết, một trong những nhược điểm của F-35 là chế độ hoạt động của radar AN/APG-81 với ăng ten mảng pha chủ động (AFAR), có khả năng quét không gian trên biển chỉ trong khu vực nằm ngay phía trước máy bay chiến đấu.

leftcenterrightdel
Su-57 Nga được cho không có đối thủ về tải trọng. Nguồn: Twitter.

Tính năng này không liên quan đến thiết kế vật lý của AN/APG-81, và được lên kế hoạch để khắc phục trước năm 2024, bằng cách tăng sức mạnh tính toán của thiết bị và cập nhật phần mềm.

Các nhược điểm khác của F-35 Lightning II có liên quan, đặc biệt tới việc tăng áp buồng lái và mũ bảo hiểm phi công.

Máy bay chiến đấu Su-57 đầy hứa hẹn của Nga không có các thiếu sót như máy bay Mỹ F-22 Raptor và F-35 Lightning II, tổng kiến trúc sư tiêm kích tàng hình Nga Su-57 Mikhail Strelets nhận xét.

Theo ông Strelets, F-22 Raptor ban đầu được chế tạo để chiếm ưu thế trên không, do đó nó chỉ nhằm mục đích chứa các tên lửa không đối không.

leftcenterrightdel

F-35 còn nhiều thiết sót kỹ thuật. Nguồn: Defense News.

Strelets khẳng định, về cơ bản, thiết kế máy bay đã sai lầm khi giải quyết các vấn đề hẹp như vậy và nỗ lực triển khai vũ khí hiện đại trong cấu hình hiện có trong khoang máy bay chiến đấu này là không hiệu quả. Bố trí khoang không còn cho phép chúng chịu được tải trọng lớn hơn, giống như tên lửa của lớp đó.

Với F-35 Lightning II, kiến trúc sư Strelets cho rằng, máy bay này không có khả năng giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ chiến đấu cơ.

leftcenterrightdel

Su-57 Nga biểu diễn. Nguồn: Sputnik. 

"Các đặc tính của nó với tư cách là máy bay chiến đấu - tăng tốc và cơ động - thậm chí còn thua cả máy bay thế hệ thứ tư, chưa nói đến Su-57", - ông Strelets nói.

Kiến trúc sư lưu ý rằng theo một chỉ số như tỷ lệ tải trọng chiến đấu mà máy bay chiến đấu cần mang theo như Su-57 thi tất cả máy bay thế hệ thứ năm trên thế giới, không có loại tương tự.

Huy Anh