Chiếc máy bay thử nghiệm F/A-18 Block III Super Hornet đầu tiên đã được xuất xưởng tại nhà máy St. Louis, Missouri, thông tin vừa được Boeing công bố.

Đây là chiếc đầu tiên trong số hai máy bay thử nghiệm F/A-18 Block III sẽ được Boeing giao cho Hải quân Hoa Kỳ trong vài tuần tới.

Boeing đã nhận được một hợp đồng trị giá 4 tỉ đô la Mỹ của Hải quân Hoa Kỳ vào tháng 3 năm ngoái để trang bị hàng loạt máy bay chiến đấu tấn công  F/A-18 Block III Super Hornet, sẽ được giao từ giữa 2020 đến năm 2024.

leftcenterrightdel
 

Công bố của Boeing ngày 15/5, trong năm 2021, hãng này sẽ bắt đầu tích hợp máy bay chiến đấu tấn công đa năng Block III Super Hornets vào đội tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ.

Cũng theo Boeing, F/A-18 Block III Super Hornet là máy bay chiến thuật mới nhất có khả năng, giá cả phải chăng, là xương sống của không quân tàu sân bay Hoa Kỳ hiện nay và trong nhiều thập kỷ tới.

leftcenterrightdel
 

Super Hornet được cho mang đến khả năng chiến đấu tấn công đa năng tiên tiến vượt xa các mối đe dọa hiện tại và mới nổi trong tương lai.

Hai phiên bản của Super Hornet - mô hình E một chỗ ngồi và mô hình F hai chỗ ngồi - có thể thực hiện hầu như mọi nhiệm vụ chiến thuật, bao gồm ưu thế trên không, tấn công ngày/đêm với vũ khí dẫn đường chính xác, hộ tống chiến đấu cơ, yểm trợ trên không, trấn áp lực lượng phòng không đối phương, tấn công trên biển, trinh sát,...

leftcenterrightdel
 

F/A-18 Super Hornet Block III mới sẽ tích hợp các khả năng mới như Hệ thống buồng lái tiên tiến, bao gồm màn hình cảm ứng 10x19 inch mới cung cấp cho phi công khả năng nhìn, theo dõi và nhắm mục tiêu tầm xa.

Super Hornet Block III sẽ được trang bị khung máy bay mới hơn 9.000 giờ.

Block III Super Hornet có thể mang theo 3.500 pound (1.587,5 kg) nhiên liệu bổ sung; đồng thời thiết kế giảm lực cản, cho phép máy bay hoạt động lâu hơn, đi nhanh hơn, mang theo nhiều vũ khí hơn.

leftcenterrightdel
 

F/A-18 Super Hornet Block III sẽ có khả năng phát hiện mục tiêu tầm xa nhờ sử dụng hệ thống Tìm kiếm và Theo dõi Hồng ngoại Block II (IRST) có thể phát hiện các mối đe dọa mà không phải phụ thuộc vào radar có thể gây nhiễu.

Động thái của Mỹ dường như đáp lại những tuyên bố của Nga về Su-57, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mới nhất của nước này, được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên biển và trên mặt đất.

leftcenterrightdel
Su-57, Su-57, chiến đấu thế hệ thứ năm mới nhất của Nga. Nguồn: Aviation. 

Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần tuyên bố, Su-57 đã được thử nghiệm thành công ở Syria.

Thông tin mới nhất từ tổ hợp công nghiệp quân sự Nga, Su-57 đã đáp ứng chế độ không người lái trong các cuộc thử nghiệm.

Sự kết hợp giữa khả năng cơ động cao với khả năng thực hiện chuyến bay siêu thanh, cũng như một tổ hợp hàng không hiện đại và tầm nhìn thấp, được cho là mang lại sự vượt trội cho Su-57 so với các đối thủ.