Chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57 không đơn thuần chỉ là chiếc máy bay, đây là một tổ hợp chiến đấu trên không; và, đương nhiên nó sẽ được tích hợp các loại vũ khí mới nhất được phóng từ máy bay, Sputnik dẫn các nguồn công nghiệp quân sự Nga.

Cần lưu ý, để giảm khả năng bắt sóng radar, khoang treo vũ khí của Su-57 được giấu bên trong thân máy bay. Chính bởi vậy, vũ khí phải yêu cầu gọn, nhẹ, nhưng được tăng cường sức mạnh công phá.

Danh sách vũ khí của Su-57 còn được giữ bí mật, tuy nhiên, đã có tin nói, các doanh nghiệp của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đang phát triển khoảng 15 mẫu vũ khí mới.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Ảnh: Sputnik. 

Theo các chuyên gia, cơ sở của kho vũ khí cho Su-57 là các loại vũ khí tấn công có sẵn trong lực lượng không quân Nga, có điều, chúng được cải tiến theo hướng kỹ thuật số. Cùng với việc “co” lại về kích thước, tên lửa sẽ có "bộ não" mạnh mẽ, hệ thống điều khiển và động cơ bảo đảm quỹ đạo bay phức tạp. Các thiết bị điện tử bên trong tên lửa có khả năng chống nhiễu và mồi bẫy điện tử, không phản ứng với các mục tiêu giả.

Một trong những vũ khí được tiết lộ sẽ trang bị cho Su-57 là bom thông minh KAB-250, hiện đang được thử nghiệm tại chiến trường Syria cùng với máy bay ném bom Su-34. Đường bay của quả bom được hiệu chỉnh từ hệ thống vệ tinh GLONASS.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, KAB-250 có hiệu quả và độ chính xác rất cao, độ sai lệch mục tiêu chỉ khoảng 2 m, bất kể điều kiện thời tiết. Sức công phá mạnh của nó cho phép tấn công phả hủy cả những cứ điểm phòng thủ kiên cố của đối phương.

leftcenterrightdel
Bom thông minh KAB-250. Nguồn: Wikipedia.

Bộ Quốc phòng Nga cũng từng tiết lộ, Su-57 sẽ được trang bị vũ khí siêu âm, dự kiến là tổ hợp tên lửa siêu thanh phóng từ trên không Kinzhal, vũ khí “độc” của Nga mà theo Tổng thống Putin là thế giới chưa có loại tương tự.

Kh-47M2 Kinzhal (dao găm) là tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn có khả năng hạt nhân (ALBM). Kinzhal có tầm bắn lên đến 3.000 km, trần bay 20 km, tốc độ 10-12 Mach  (12.250-14.701 km/h). Đây là một trong 6 vũ khí chiến lược mới của Nga được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ vào ngày 1/3/2018.

leftcenterrightdel
Tổ hợp tên lửa siêu thanh phóng từ trên không Kinzhal. Sputnik. 

Một đặc điểm của S-57 là khả năng thực hiện chuyến bay đôi với máy bay tàng hình không người lái Okhotnik S-70. Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố hình ảnh tiêm kích tàng hình Su-57 bay cùng S-70 hợp thành “cặp đôi sát thủ” có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ.

Theo các chuyên gia, trong tương lai, Nga sẽ có khả năng áp dụng chiến thuật dùng một tốp máy bay không người lái tấn công gồm mấy chục chiếc, được sự yểm trợ bởi một chiếc Su-57 để tiến hành các cuộc tấn công nhóm hỗn hợp. Năng lực không kích của các nhóm máy bay như vậy sẽ tăng gấp bội.

Huy Anh