Hôm 23/1, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, nơi liên minh cầm quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan chiếm đa số, đã bỏ phiếu thông qua hồ sơ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với tỉ lệ 287 phiếu thuận, 55 phiếu chống, trong số 346 nhà lập pháp đã tham gia bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu là bước thứ hai trong quy trình phê chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nước này đã phê chuẩn nghị định thư về tư cách thành viên của Thụy Điển trong hồ sơ gia nhập NATO vào ngày 26/12/2023.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan dự kiến sẽ ký thông qua hồ sơ trong vài ngày tới.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ đã loại bỏ một trong những rào cản lớn nhất còn lại đối với việc mở rộng liên minh quân sự phương Tây cho thành viên mới Bắc Âu, sau 20 tháng trì hoãn.

leftcenterrightdel
 Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu thông qua hồ sơ gia nhập NATO của Thụy Điển, Ankara ngày 23/1. Ảnh: Metin Aktas/Anadolu/Getty.

Cả Thụy Điển và Mỹ cùng tuyên bố hoan nghênh động thái của Ankara.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, Jake Sullivan, nhấn mạnh, việc thúc đẩy Thụy Điển sớm là thành viên NATO là một ưu tiên quan trọng đối với Tổng thống Joe Biden.

“Thụy Điển là một đối tác quốc phòng mạnh mẽ, có năng lực và tư cách thành viên NATO sẽ giúp Mỹ và Liên minh quân sự ngày càng vững chắc hơn.”. ông Sullivan nói.

Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 18/5/2022, từ bỏ chính sách trung lập đã duy trì nhiều chục năm, sau khi Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022.

leftcenterrightdel
 Ngày 18/5/2022, Phần Lan và Thụy Điển cùng nộp đơn xin gia nhập NATO. Ảnh: Reuters / Johanna Geron.

Hồ sơ gia nhập NATO của thành viên mới về nguyên tắc phải được sự phê chuẩn của toàn bộ các quốc gia thành viên.

Hồ sơ gia nhập liên minh của 2 quốc gia Bắc Âu đã nhanh chóng nhận được sự chấp thuận của tất cả các thành viên NATO ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary do tồn tại một số bất đồng về chính sách. 

Các bên cuối cùng đã nhượng bộ và Phần Lan được chấp nhận là thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4/4/2023.

Hôm 23/1, Thủ tướng Hungary Victor Orban cho biết, ông đã mời người đồng cấp Thụy Điển Ulf Kristersson tới thăm Budapest để thảo luận về vấn đề này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh động thái của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng, ông tin tưởng Hungary sẽ sớm hoàn thành việc phê chuẩn hồ sơ của Thụy Điển.

Văn Phong/Dailysabah, Reuters, CNN