Các nguồn tin an ninh Iraq cho biết, hôm 21/10, một máy bay không người lái (UAV) tự sát đã tấn công căn cứ không quân Ain al-Assad ở tỉnh Anbar phía tây Iraq, nơi có quân đội Mỹ đồn trú, là vụ tấn công thứ 5 trong vòng 4 ngày gần đây.

Các nhóm vũ trang có liên kết với Iran đã đe dọa tấn công các lợi ích của Mỹ ở Iraq bởi sự ủng hộ của Washington dành cho Israel trong cuộc xung đột xung quanh Dải Gaza.

Một nguồn tin quân sự giấu tên tiết lộ, chiếc UAV đã rơi bên trong căn cứ Ain al-Assad mà không gây bất kỳ thương vong hay thiệt hại nào.

leftcenterrightdel
 Chiếc UAV bị bắn hạ tại căn cứ Ain al-Asad, tỉnh Anbar, Iraq ngày 4/1/2022. Ảnh: Reuters.

Một tuyên bố trên kênh Telegram được các nhóm vũ trang thân Iran sử dụng nói, vụ tấn công được thực hiện bởi một nhóm có tên Phong trào Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq.

Nguồn tin an ninh khác của Iraq nói, vụ tấn công có sự tham gia của 2 UAV tự sát. “Chiếc đầu tiên đã bị bắn hạ và chiếc thứ hai bị rơi do sự cố kỹ thuật.”, nguồn tin cho biết.

Kể từ hôm 18/10, ba căn cứ ở Iraq, gồm Ain al-Assad, Al-Harir và một trại quân sự gần sân bay Baghdad, vốn đang được quân đội liên minh do Mỹ dẫn đầu sử dụng đã trở thành mục tiêu trong 5 cuộc tấn công riêng biệt.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công tên lửa của Iran vào căn cứ Al-Asad, Iraq ngày 8/1/2020. Nguồn: CBSNews.

Mỹ hiện có khoảng 2.500 binh sĩ đồn trú tại 3 căn cứ này, cùng với khoảng 1.000 binh sĩ từ các quốc gia khác trong liên minh được thành lập với sứ mệnh chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các cuộc tấn công xảy ra sau khi phong trào kháng chiến thân Iran trong khu vực tăng cường đe dọa chống lại Mỹ, do nước này ủng hộ các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Nhóm vũ trang Hồi giáo Shi’a Hezbollah ở Lebanon, đã yêu cầu lực lượng Mỹ rời khỏi Iraq, bằng không sẽ phải nếm mùi “lửa địa ngục”.

Văn Phong/Alarabiya