Lầu Năm Góc cho biết, hôm 19/10, tàu khu trục USS Carney (DDG-64) của Hải quân Mỹ đang hoạt động ở phía bắc Biển Đỏ đã khai hỏa tên lửa đất đối không RIM-66M, đánh chặn 3 tên lửa hành trình và một số máy bay không người lái (UAV) do phong trào Houthi, nhóm vũ trang Hồi giáo Shiite ở Bắc Yemen, liên kết với Iran, phóng từ Yemen, có khả năng hướng tới Israel.

Không có ai bị thương trong sự vụ.

Washington đang cảnh giác cao độ về hoạt động của các nhóm Hồi giáo vũ trang được Iran hậu thuẫn khi căng thẳng khu vực tăng cao trong cuộc chiến Israel-Hamas.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Carney (DDG-64) của Hải quân Mỹ. Nguồn: seaforces.

Hôm 19/10, Houthi tuyên bố ý định tham gia cuộc chiến chống lại Israel.

Trước đó, khi Israel ráo riết chuẩn bị kế hoạch một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza để trả đũa Hamas (nhóm kháng chiến Hồi giáo Palestine ở Gaza đã tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào Israel hôm 7/10, giết chết 1.300 người Israel và bắt cóc gần 200 người khác, chủ yếu là dân thường), Iran đã đưa ra cảnh báo nói, các phong trào kháng chiến trong khu vực đã sẵn sàng đối phó với Israel một khi nước này leo thang bạo lực, gây chết chóc  ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Tàu USS Carney khai hỏa tên lửa đất đối không RIM-66M đánh chặn 3 tên lửa hành trình đang hướng tới Israel. Nguồn: seaforces.

“Chúng tôi không dám chắc những tên lửa và máy bay không người lái này đang nhắm mục tiêu vào đâu, nhưng chúng được phóng từ Yemen và đang bay về phía bắc dọc theo Biển Đỏ, có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel.”, người phát ngôn Lầu Năm Góc, tướng Patrick Ryder thông tin với báo giới.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, có vẻ như tàu chiến không phải là mục tiêu.

leftcenterrightdel
 Dàn vũ khí khủng trên tàu khu trục  USS Carney. Nguồn: seaforces.

Mỹ đã phái một lực lượng hải quân hùng hậu đến Trung Đông trong tuần qua, bao gồm 2 nhóm tàu sân bay tấn công với nhiều tàu hỗ trợ và khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ.

Mặc dù Nhà Trắng lưu ý, không có kế hoạch hay ý định khai hỏa chúng, tuy nhiên những khí tài này có nhiệm vụ sẵn sàng bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ khi cần thiết. 

Mỹ cũng có một loạt căn cứ ở Trung Đông với quân đội, máy bay chiến đấu và tàu chiến.

Văn Phong (theo Reuters)