Hôm 22/10, trả lời phỏng vấn NBC, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo, Washington sẵn sàng trả đũa nếu quân đội Mỹ trở thành mục tiêu trong cuộc chiến Israel-Hamas, khi cuộc xung đột có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông.

Ông Blinken lo ngại cuộc chiến sẽ leo thang thông qua sự tham gia của các lực lượng ủy nhiệm của Iran.

“Chúng tôi đang thực hiện các bước để đảm bảo có thể bảo vệ người Mỹ một cách hiệu quả và phản ứng quyết đoán nếu cần.”, ông Blinken cảnh báo, lưu ý, các khí tài quân sự bổ sung đã được triển khai tới Trung Đông, bao gồm hai nhóm tác chiến tàu sân bay.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công tên lửa của Iran vào căn cứ Mỹ Al-Asad ở Iraq ngày 8/1/2020. CBSNews.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng cho biết, Israel không muốn cai trị Dải Gaza sau khi cuộc chiến với Hamas kết thúc, theo cuộc thảo luận của ông với các quan chức Israel.

Trước đó, Iran từng đưa ra cảnh báo, các phong trào kháng chiến Hồi giáo trong khu vực sẵn sàng tham chiến một khi Israel tiến hành hoạt động quân sự trên bộ gây chết chóc cho dân thường ở Gaza.

Ngày 21/10, Bộ trưởng Tình báo Iran Esmaeil Khatib cho biết, Israel và các quốc gia hỗ trợ của nước này trong cuộc chiến với Hamas sẽ phải trả giá đắt cho các cuộc tấn công tàn khốc nhằm vào người dân Palestine ở Gaza; cảnh báo một cuộc trả thù khắc nghiệt, tàn khốc và hủy diệt cho tội ác của họ đối với người dân Gaza.

leftcenterrightdel
 Ngoài USS Gerald R. Ford, tàu sân bay lớn nhất thế giới, Mỹ đã phái hàng không mẫu hạm thứ 2 USS Dwight D. Eisenhower đến Trung Đông. Nguồn: US Navy.

“Israel sẽ không bao giờ có được an ninh. Sự rạn nứt xã hội và bất hòa chính trị sẽ leo thang cả từ trong lẫn bên ngoài đất nước.”, ông Khatib nói.

Gaza đã hứng chịu các đợt bắn phá liên tục của Israel trả đũa chiến dịch của các chiến binh Hamas vào ngày 7/10 khiến 1.300 người chết. Đến nay ít nhất có 4.385 người Palestine ở Dải Gaza đã thiệt mạng, hầu hết là dân thường, do các cuộc tấn công tàn khốc, kéo dài của Israel.

leftcenterrightdel
 UAV đánh chặn tầm cao Karrar của Lực lượng phòng không Iran. Ảnh: Erfan Kouchari.

Ngày 22/10, Tư lệnh Lực lượng phòng không của Quân đội Iran, tướng Alireza Sabahifard tiết lộ, quân đội nước này đã sửa đổi tên lửa đất đối không Majid sản xuất trong nước để trở thành tên lửa không đối không, trang bị cho máy bay không người lái (UAV) Karrar.

Majid là tên lửa không đối không tầm nhiệt có tầm bắn 8 km, trong đó đầu đạn của nó có thể tấn công nhiều mục tiêu trên không khác nhau.

Karrar là UAV vũ trang đầu tiên của Iran đã lập kỷ lục trần bay khi đạt độ cao hơn 14 km.

Karrar nằm trong số các UAV phản lực thế hệ mới của Iran và là một UAV đánh chặn tiên tiến, được thiết kế để đánh chặn các vật thể bay của đối phương, cho phép tiến hành một loạt các hoạt động phòng không ở độ cao lớn.

Văn Phong/CNN, Tasnim